X
ทักษิณ ชินวัตร

ออกหมายจับใหม่”ทักษิณ”คดีแปลงค่าสัมปทานรัฐเอื้อชินคอร์ปฯ

ศาลฏิีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานไม่มาฟังการพิจารณาคดีแปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคมของรัฐเอื้อประโยชน์บริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น ทำให้รัฐเสียหาย 6.6 หมื่นล้านบาท 

โดยคดีนี้ อัยการสำนักงานคดีพิเศษ ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 ขอให้ศาลพิจารณานำคดีที่ยื่นฟ้องนายทักษิณ ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทที่รับสัมปทาน , เป็นเจ้าพนักงานที่เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตัวเองหรือผู้อื่น , ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใด กรณีแปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคม เป็นภาษีสรรพสามิต เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทำให้รัฐเสียหาย 6.6 หมื่นล้านบาท เมื่อปี 2551

คดีนี้ถูกจำหน่ายออกจากสารบบความชั่วคราว เนื่องจากนายทักษิณ ที่เป็นจำเลย หลบหนีคดี โดยก่อนหน้านี้จำเลยถูกออกหมายจับตามขั้นตอนไปแล้ว  และขณะนี้ถูกนำมาพิจารณาใหม่ตามกระบวนการพิจารณา มาตรา 28 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฉบับใหม่ พ.ศ.2560 มีผลบังคับใช้

แต่นายทักษิณ ไม่มาฟังการพิจารณาคดี และไม่แจ้งเหตุขัดข้องหรือขอเลื่อนนัดพิจารณาคดี จึงให้ออกหมายจับ รวมทั้งให้อัยการโจทก์ติดตามจับกุมจำเลย และรายงานให้ศาลทราบทุกๆ 1 เดิือน นอกจากนี้ การที่จำเลยไม่มาฟังการพิจารณาคดี ถือว่า จำเลยให้การปฏิเสธไม่ได้กระทำผิดตามคำฟ้องโจทก์ จึงให้นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 10 กรกฏาคมนี้ เวลา 9.30 น.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน