X
น้องแบม ปณิดา ยศปัญญา

แนะตั้งกรรมการสอบอาจารย์ทำร้าย นศ.เปิดโปงทุจริตเงินคนจน

รองนายกรัฐมนตรี แนะกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีอาจารย์ประจำภาควิชา ตำหนิและทุบหลังน้องแบม ปณิดา ยศปัญญา นักศึกษาที่เปิดโปงขบวนการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี  ที่กำกับดูแลกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคุ้มครองดูแลนักศึกษา  ที่เปิดโปงขบวนการทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง  หลัง น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือน้องแบม นิสิตสาขาพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ถูกอาจารย์ประจำภาควิชาที่ศึกษาอยู่ตำหนิและทำร้ายร่างกายด้วยการทุบหลัง เพราะเปิดโปงการทุจริตดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังแนะให้กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่าอาจารย์ลงโทษนักศึกษาได้อย่างไร ทั้งที่เด็กทำเรื่องที่ดี ทำเรื่องน่ายกย่อง ควรได้รับการสนับสนุน โดยหากมีโอกาส จะเชิญน้องแบมมาพบและพูดคุยที่กระทรวงพัฒนาสังคมฯ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคม

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินอุดหนุนผู้ยากไร้ ขณะนี้กระทรวงและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้ส่งทีมลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว  ซึ่งข้อมูลของ ป.ป.ท.และพม.ยังไม่ตรงกัน เพราะ ป.ป.ท.ตรวจพบทุจริตเงินอุดหนุนของศูนย์คนไร้ที่พึ่งและนิคมสร้างตนเอง จำนวน 16 แห่ง และมีที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยว่าอาจทุจริต 22 แห่ง แต่ พม.รายงานจำนวนน้อยกว่านั้น จึงต้องตรวจสอบเพื่อยืนยันข้อมูลทั้งสองฝ่าย ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ปรับย้ายตำแหน่งไปแล้วประมาณ 4-5 ราย

ด้าน ศ.ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ยืนยันว่าไม่ได้ละเลยกรณีมีอาจารย์ทำร้ายน้องแบม โดยสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า  ร่วมทั้งมอบหมายให้กองกิจการนิสิตและฝ่ายสวัสดิภาพ ดูแลอย่างเต็มที่ ขอให้น้องแบมและครอบครัวสบายใจได้

นอกจากนี้ ยังเตรียมมอบโล่รางวัล “50 ปี คนดี ศรีโรจนากร” ให้แก่น้องแบม น.ส.ปณิดา ยศปัญญา ในวาระฉลองครบ 50 ปี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ระหว่างวันที่ 26-30 มีนาคมนี้ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน