X
ป.ป.ท.ตรวจโกงเงินคนยากไร้ บึงกาฬ 5

ป.ป.ท.พบทุจริตเงินคนจนรูปแบบใหม่ ใช้ชื่อเมียกำนัน-ผญบ.เบิก

การทุจริตเงินสงเคราะห์คนยากไร้ ยิ่งสาวยิ่งพบการทุจริตเพิ่มอีกหลายจังหวัด รวมทั้งพบการโกงในรูปแบบใหม่ คือ ใช้ชื่อข้าราชการท้องถิ่น หรือภรรยากำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน มาเบิกเงินทั้งที่ไม่จนจริง 

พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท) เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึง พบว่ามีอีก 10 จังหวัดที่มีปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายเงิน คือ ยะลา สงขลา นราธิวาส พัทลุง ชุมพร บุรีรัมย์ สุรินทร์ อ่างทอง พิษณุโลก และชัยภูมิ  ส่วนของเดิม 14 จังหวัด คือ ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สระบุรี อุดรธานี สุราษฏ์ธานี พระนครศรีอยุธยา น่านกระบี่ ตราด ตรัง สระแก้ว และร้อยเอ็ด  รวมแล้วตอนนี้มี 24 จังหวัดที่พบว่าเข้าข่ายมีการทุจริต

โดยขณะนี้กำลังเสนอรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาตามลำดับ  และขณะนี้ยังไม่มีการชี้มูลทางอาญา แต่พบว่ามีการกระผิดจริงและมีพฤติการณ์เพียงพอที่จะเสนอให้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงได้ ก่อนจะส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่ชี้มูลความผิด คาดว่าต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาอีกระยะ

สำหรับพฤติการณ์การทุจริตที่พบล่าสุด มาในรูปแบบใหม่ คือ นำชื่อข้าราชการท้องถิ่น ภรรยากำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน มาเบิกงบ ทั้งที่คุณสมบัติไม่เข้าเกณฑ์ ไม่ได้ยากจน เจ็บป่วย แต่กลับมีชื่อรับเงิน  ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบและรวบรวมหลักฐาน เพื่อส่งให้บอร์ดพิจารณา

เบื้องต้น คณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 2 จังหวัด คือ ขอนแก่น และเชียงใหม่ โดยในวันที่ 6 มีนาคมนี้ เวลา 10.00 น. จะประชุมเพื่อมีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเพิ่มอีก 6 จังหวัด คือ บึงกาฬ หนองคาย ตราด น่าน สระแก้ว และสุราษฎร์ธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน