X

น้ำเสียทะลักลงกว๊านพะเยา

พะเยา- น้ำเสียจากตัวเมืองทะลักลงสู่กว๊านพะเยาโดยไม่ผ่านการบำบัด นายกเทศฯชี้แจงสาเหตุจากท่อส่งน้ำเข้าบ่อบำบัดชำรุดจากอายุใช้งานมากว่า20ปี เตรียมขอสนับสนุนงบฯ 15 ล้านแก้ปัญหาน้ำเสียระยะยาว

น.ส.จุฬาสิณี โรจนะกุลกำจร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา ชี้แจงกรณีที่น้ำเสียไหลทะลักเข้าสู่กว๊านพะเยาโดยที่ไม่มีการบำบัดว่าเกิดขึ้นเนื่องจากสาเหตุที่เครื่อง สูบน้ำและท่อลำเลียงน้ำที่จะเข้าสู่บ่อบำบัด เกิดการชำรุดไม่มีประสิทธิภาพ จึงทำให้น้ำเสียไหลลงสู่กว๊านพะเยาโดยตรงซึ่งขณะนี้ได้เร่งทำการที่จะสูบน้ำเสียที่มีอยู่ปริมาณจำนวนมากเข้าทำการบำบัด คาดว่าจะทำให้น้ำเสียที่ลงสู่กว๊านพะเยาลดลง เพราะที่ผ่านมานั้นปริมาณน้ำกว๊านพะเยามีอยู่เป็นจำนวนมากและไม่สามารถที่จะระบายน้ำที่ผ่านการบำบัดได้ จึงทำให้ทั้งน้ำดีน้ำเสีย ไหลลงลงสู่กว๊านพะเยา

น.ส.จุฬาสิณี ระบุว่าเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมาทางเทศบาลเมืองพะเยาได้ทำการสูบน้ำแต่พบว่าปริมาณน้ำเสียซึ่งมีเป็นจำนวนมากได้ไหลทะลักลงสู่กว๊านพะเยาโดยตรงประกอบกับท่อลำเลียงน้ำเสียที่ใช้งานมานานกว่า 20 ปีบางจุดชำรุดจึงทำให้การสูบน้ำไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ซึ่งขณะนี้ได้ให้กองช่างเร่งที่จะทำการสูบน้ำเสียและแก้ไขปัญหาการที่น้ำเสียไหลทะลัก นำเข้าไปบำบัด คาดว่าจะทำให้น้ำเสียที่ไหลลงสู่กว๊านพะเยา จะลดลงภายใน 3-4 วันนี้ และการแก้ปัญหาระยะยาว เทศบาลจะดำเนินการโครงการแก้ปัญหาน้ำโดยคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณ ประมาณ15 ล้านบาท แต่เทศบาลไม่มีงบฯเพียงพอ และจะเสนอเพื่อให้จังหวัดสนับสนุนต่อไป.

ข่าวโดย : ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน