X
ศรีวราห์ไปกาญจน์คดีเปรมชัย 1

ลุ้น”เปรมชัย”พบตำรวจวันนี้-รอง ผบ.ตร.ยันไม่ช่วยเหลือผู้ต้องหา

มีรายงานว่า นายเปรมชัย กรรณสูต ซีอีโอบริษัทอิตาเลียนไทย เตรียมเข้าพบพนักงานสอบสวนวันนี้ เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมในคดีลักลอบล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร  ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ติดตามความคืบหน้าคดี 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  พร้อมคณะพนักงานสอบสวน เดินทางไปที่ สภ.ทองผาภูมิ เพื่อติดตามคดีนายเปรมชัยกับพวก ลักลอบล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร  โดยเปิดเผยว่า เป็นการติดตามความคืบหน้าของสำนวน และจะกำชับพนักงานสอบสวน ให้รอบคอบ

ศรีวราห์ไปกาญจน์คดีเปรมชัย 2

ขณะนี้นายเปรมชัยถูกแจ้ง 9 ข้อหา เป็นคดีที่เกิดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร  รวมทั้งข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่ และความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน  รวมทั้งคดีการบุกรุกที่ดินในจังหวัดเลย  เหลือเพียงการตรวจสอบงาช้าง หากได้รายงานผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ จะให้กรมอุทยานฯไปแจ้งความเพิ่มเติมอีก 1 ข้อหา คือ ครอบครองงาช้างผิดกฏหมาย

เปรมชัย กรรณสูต

ส่วนกรณีไม่ดำเนินคดีในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ เนื่องจากไม่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งพนักงานสอบสวนจะต้องดูข้อกฏหมายให้ละเอียดชัดเจน และไม่รับคำร้องทุกข์ไว้ดำเนินคดี เพราะจะส่งผลต่อการทำงานของตำรวจและส่งผลต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่อาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดี จากความประมาทของพนักงานสอบสวน และยืนยันว่า ไม่มีการช่วยเหลือผู้ต้องหาแต่อย่างใด

อีกหนึ่งข้อหาที่สังคมเริ่มตั้งข้อสังเกตว่า นายเปรมชัยอาจหลุดอีก คือข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน เพราะมีกระแสข่าวว่า คลิปเสียงหายไป ยืนยันว่าแม้จะไม่มีคลิปเสียง ก็ยังสามารถเอาผิดนายเปรมชัยได้ เพราะยังมีพยานบุคคลที่ยืนยันข้อมูล แต่ต้องรอการสอบปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้องก่อน

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า วันนี้นายเปรมชัย อาจเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อให้ปากคำในคดีเพิ่มเติม โดยเป็นการเข้าพบก่อนนัดหมาย วันที่ 5 มีนาคมนี้

ทีมพญาเสือ-วิเชียร ลงพื้นที่พิสูจน์จุดยิงเสือดำ

ตรวจจุดยิงเสือดำ 1
ภาพ : ทีมพญาเสือ

ขณะที่เมื่อวานนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ และนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก  พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษณะ ทรัพย์เดช รอง ผบช.ตร.ภ.7 ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน นำเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.กาญจนบุรี ลงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อร่วมพิสูจน์จุดยิงและชำแหละเสือดำ บริเวณลำห้วยปะชิ

ตรวจจุดยิงเสือดำ 2
ภาพ : ทีมพญาเสือ

โดยผลการตรวจสอบ ไม่สามารถระบุได้ว่า จุดที่ยิงเสือเป็นจุดใด เพราะเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ทดสอบจากห้องทดลองแล้ว พบว่า วิถีและกลุ่มของกระสุนปืนมีการกระจาย จึงต้องถอยออกจากจุดที่คาดว่าเป็นจุดยิง และต้องถอยไปสุดขอบถนน ทำให้มุมอาจไม่สอดคล้องกัน  เมื่อเป็นเช่นนี้ จะทำให้กำหนดจุดที่เสือดำอยู่ ยากไปด้วย

ตรวจจุดยิงเสือดำ 3
ภาพ : ทีมพญาเสือ

ส่วนร่องรอยกระสุนปืนบนกิ่งไม้ สามารถยืนยันได้ว่า เป็นร่องรอยกระสุนปืนจริง แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นปืนชนิดใด เพราะต้องหาลูกกระสุนที่อาจตกอยู่บริเวณนั้น  ขณะที่ร่อยรอยบนหินอีก 2 จุด เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นร่องรอยจากอะไร เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจึงมอบเครื่องตรวจจับโลหะ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ใช้ตรวจหาหัวกระสุน นำมาใช้เป็นหลักฐาน  ซึ่ง พล.ต.ต.กฤษณะ มั่นใจว่า หลักฐานที่มีอยู่ มากพอที่จะเป็นหลักฐานเอาผิดนายเปรมชัยได้

ตรวจจุดยิงเสือดำ 5
ภาพ : ทีมพญาเสือ

สำหรับการเข้าร่วมพิสูจน์ครั้งนี้ เพื่อให้สำนวนและการบันทึกเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยยึดหลักทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก เพื่อให้สำนวนและการสอบสวนเห็นภาพ สะดวกต่อการบันทึกถ้อยคำของโจทก์และฝ่ายจำเลย  เพื่อให้แนวทางการให้ปากคำในกระบวนการยุติธรรมถูกต้องแม่นยำและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน