X
ครูปรีชา

คุรุสภาจ่อสอบจรรยาบรรณครูปรีชา

เลขาธิการคุรุสภา เผย เตรียมหารือฝ่ายกฏหมาย กรณีครูปรีชาถูกออกหมายจับข้อหาแจ้งความเท็จ เข้าข่ายผิดจรรยาบรรณหรือไม่ โทษหนักถึงขั้นเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพ

นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวถึงกรณีที่ครูปรีชา ใคร่ครวญ ถูกออกหมายจับดำเนินคดี 3 ข้อหา ในคดีหวย 30 ล้านบาท โดยขณะนี้ยังต้องถือว่าครูปรีชายังไม่มีโทษ เพราะศาลยังไม่ได้ตัดสิน  แต่ต้องยอมรับว่า สังคมกำลังวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและอาจสร้างความเสื่อมเสียแก่วิชาชีพครู

ดังนั้นในวันที่ 2 มีนาคมนี้ จะหารือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมายของคุรุสภา เพื่อตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลว่า ความผิดที่นายปรีชาถูกกล่าวหานั้น เข้าข่ายประพฤติผิดจรรยาบรรณ ตาม พ.ร.บ.ครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 หรือไม่ หากพบว่าเข้าข่าย จะใช้อำนาจเลขาธิการคุรุสภา ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงทันที

พร้อมกันนี้ ยังยืนยันว่า คุรุสภาไม่ได้เคลื่อนไหวตามกระแส แต่ยึดหลักกฏหมายของคุรุสภา และตามขั้นตอน ซึ่งปกติหากครูหรือบุคลากรทางการศึกษาถูกกล่าวหา กล่าวโทษว่าทำผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ เลขาคุรุสภาต้องรายงานต่อคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ หรือ กมว. แต่ขณะนี้ไม่มี กมว.จึงเป็นอำนาจของเลขาธิการคุรุสภาโดยตรง ในการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และรายงานต่อคณะกรรมการคุรุสภา

ซึ่งหากครูปรีชาเข้าข่ายผิดจรรยาบรรณจริง จะมีโทษตั้งแต่ตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู โดยคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง อาจจะสืบข้อมูลร่วมกับตำรวจ หรือหากหน่วยงานตั้งสังกัดของครูปรีชาตั้งคณะกรรมการสอบวินัย ก็จะประสานทำงานควบคู่กันไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน