X
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายกฯสั่งฟันโทษหนัก ข้าราชการเอี่ยวโกงเงินคนจน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งลงโทษขั้นเด็ดขาด ทั้งอาญาและวินัย ข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้  ด้าน รมว.พัฒนาสังคมฯสั่งเร่งตรวจสอบ ลั่นไม่กลัวเจอตอ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีตรวจสอบพบการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ และผู้ป่วยติดเชื้อเอดส์ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น  โดยนายกรัฐมนตรี สั่งให้เร่งตรวจสอบ หากพบว่ามีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริต ให้ลงโทษอย่างเด็ดขาดทั้งทางวินัยและอาญา

ส่วนคำสั่งให้ย้ายปลัดและรองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้การตรวจสอบสะดวกขึ้น หากตรวจสอบแล้วไม่พบความผิด ก็สามารถกลับไปปฏิบัติงานได้ตามเดิม

กรณีที่มีกระแสข่าวว่า การทุจริตครั้งนี้ อาจเชื่อมโยงกับการโยกย้ายตำแหน่งของข้าราชการระดับสูงในกระทรวง นายกรัฐมนตรีขอให้หาหลักฐานมาพิสูจน์ หากแต่งตั้งด้วยความไม่สุจริต ก็ต้องตั้งคณะกรรมการมาสอบสวน เพื่อหาผู้รับผิดชอบตามระดับชั้น

ด้าน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พัฒนาสังคมฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งปูพรมตรวจสอบทั่วประเทศ ซึ่งยังไม่พบว่ามีโครงการอื่นเข้าข่ายทุจริต  ส่วนการจะยกเลิกงบประมาณอุดหนุนผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งหรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะผู้ยากไร้จะได้รับความเดือดร้อน  รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ยังเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรียังกำชับว่า หากมีผู้บริหารระดับสูงกระทำผิด ต้องสอบสวนและลงโทษ เพราะผู้บริหารระดับสูงต้องเป็นตัวอย่างที่ดี

ส่วนกรณีการตรวจสอบแล้วพบข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เข้าไปเกี่ยวข้อง จะถือว่าเจอตอหรือไม่นั้น พล.อ.อนันตพร ยืนยันว่า ไม่มีตอและไม่กลัวตออยู่แล้ว แต่กรณีการทุจริต มักมี 2 ประเภท คือ ทุจริตด้วยตัวเอง หรือมีคนสั่งให้ทุจริต  ซึ่งหากมีผู้สั่งการ ก็ขอให้สารภาพว่าเป็นใคร  โดยกรณีทุจริตเงินสงเคราะห์ ถือว่าเข้าข่ายทั้งสองกลุ่ม แต่ยังหาหลักฐานสาวไปถึงผู้สั่งการไม่ได้  ดังนั้นหากใครมีหลักฐาน ขอให้แจ้งมา ซึ่งมีระบบการดูแลพยานอย่างดี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน