X
นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สธ.1

สธ.จ่อของบผู้ป่วยในเพิ่ม แก้ปัญหา รพ.ขาดทุน

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมของบกลาง ในส่วนของผู้ป่วยในเพิ่มเป็น 8,000 บาทต่อคน หวังแก้ปัญหาสภาพคล่องของโรงพยาบาลในระบบบัตรทอง

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้ (27 ก.พ.) เตรียมเสนอขออนุมัติงบกลาง เพื่อนำไปใช้จ่ายหมุนเวียน ลดภาระอัตราค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข , โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม  และโรงเรียนแพทย์ โดยเป็นงบในส่วนของผู้ป่วยใน

โรงพยาบาล

เนื่องจากต้นทุนค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน ของโรงพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ บัตรทอง  มีอัตราสูงกว่าต้นทุนที่แท้จริง ทำให้หลายโรงพยาบาลต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่สอดคล้องกับงบประมาณที่ได้รับ  ทำให้ต้องอยู่ในภาวะขาดทุน

โดยงบประมาณเบิกจ่ายที่ได้รับจากภาครัฐ ปัจจุบันอยู่ที่ 7,000 บาทต่อคน  แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน ควรจะไม่ต่ำกว่า 8,000 บาทต่อคน  แม้ว่าเมื่อปี พ.ศ.2560 รัฐบาลจะเคยอนุมัติงบกลางช่วยเหลือมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ก็ไม่เพียงพอ เนื่องจากงบที่ได้รับไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน  และงบที่เคยขอไปก็ไม่ถูกบรรจุเป็นฐานในการอนุมัติงบประมาณในครั้งต่อๆไป ทำให้ต้องของบช่วยเหลือให้เกิดสภาพคล่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน