X
เปรมชัย กรรณสูต

“เปรมชัย”ส่อหลุดข้อหาทารุณกรรมสัตว์ เหตุกฎหมายเปิดช่อง

มีรายงานว่า นายเปรมชัย กรรณสูต ซีอีโอบริษัทอิตาเลียนไทย อาจไม่ถูกดำเนินคดีในข้อหาทารุณกรรมสัตว์  หลังจากหัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี ซึ่งเป็นผู้ร้องทุกข์ได้ถอนการแจ้งข้อกล่าวหา  เหตุพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ เปิดช่อง ไม่มีการประกาศชนิดสัตว์ป่า แต่อาจเจอแจ้งข้อหาผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน

ความคืบหน้าการแจ้งข้อหานายเปรมชัย กับพวก กรณีลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ขณะนี้แจ้งไป 9 ข้อหา ส่วนข้อหาที่ 10 ทารุณกรรมสัตว์ ที่หัวหน้าด่านกักสัตว์กาญจนบุรี ไปร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ ล่าสุดมีถอนการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว  เนื่องจากไม่เข้าข่ายข้อกฏหมายและคำนิยามตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์

แหล่งข่าวระดับสูง ให้ข้อมูลว่า ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 นิยามคำว่าสัตว์ ในมาตรา 3 หมายถึงสัตว์ที่เลี้ยงไว้เพื่อเป็นสัตว์บ้าน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งาน ใช้เป็นพาหนะ สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นเพื่อน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นอาหาร และใช้ในการแสดง หรือสัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการอื่น  และหมายรวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

แต่ในกรณีนี้ พบว่า รัฐมนตรียังไม่ได้ประกาศกำหนดให้สัตว์ชนิดใด เป็นสัตว์ที่อยู่ในธรรมชาติ จึงทำให้เสือดำและสัตว์ป่า ยังไม่เข้าข่ายตาม พ.ร.บ.นี้

แม้กฎหมายจะกำหนดให้สัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติอยู่ภายใต้พ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วย แต่ปรากฏว่าไม่มีการระบุชนิดของสัตว์ ซึ่งยังไม่มีการประกาศออกมา ทำให้ไม่สามารถเอาผิดได้ตามกฎหมาย
แต่นายเปรมชัย อาจถูกแจ้งข้อหา ผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน เนื่องจากปืน 6 กระบอกที่ยึดได้ เป็นปืนเถื่อนไม่มีใบอนุญาต

ด้านทนายความของนายเปรมชัย ยืนยันว่า วันที่ 5 มีนาคมนี้ นายเปรมชัยจะไปพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.ทองผาภูมิ แน่นอน

ความเห็นบางส่วนจากคนในโซเชียลจากเรื่องนี้ จาก #ทุ่งใหญ่ในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ค 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน