X
โกงเงินคนยากไร้ 2

ป.ป.ท.พบทุจริตเงินช่วยคนยากไร้ที่บึงกาฬ

ป.ป.ท.ตรวจสอบพบการทุจริตโกงเงินช่วยเหลือคนยากไร้ที่จังหวัดบึงกาฬ  พบชาวบ้านมีชื่อรับเงินสงเคราะห์ แต่กลับไม่ได้รับเงินแม้แต่บาทเดียว  พร้อมเตรียมขยายผลตรวจสอบ 5 จังหวัด และสรุปผลสอบภายใน 3 เดือน

โกงเงินคนยากไร้ 1

พันโท กรทิพย์ ดาโรจน์  รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นำเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ 2 จุด คือ ที่จังหวัดบึงกาฬและจังหวัดหนองคาย

โดยที่บึงกาฬ  เจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะสอบสวนประชาชน ที่ถูกศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดบึงกาฬ นำรายชื่อพร้อมหลักฐาน ไปปลอมลายมือชื่อแล้วเบิกเงิน

ซึ่งศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดบึงกาฬ ได้รับงบประมาณในปี 2560 ประมาณ 1.8 ล้านบาท  มีผู้ยากไร้จำนวน 1,176 คน  มีผู้ที่จะได้รับเงินสงเคราะห์รายละ 2,000 – 3,000 บาท  กว่า 40 คน ทั้งหมดกระจายอยู่ในหลายพื้นที่  แต่เฉพาะในพื้นที่ตำบลบ้านท่าสะอาด อำเภอเซกา มีชาวบ้านกว่า 30 คน ที่ไม่ได้รับเงิน ชาวบ้านกลุ่มนี้ ต่างไม่ทราบว่ามีเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือตามโครงการ

พันโท กรทิพย์ ระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่า ก่อนหน้านี้มีการจัดอบรมในพื้นที่ต่างๆ ให้ประชาชนเข้ารับการอบรม แล้วมีการขอถ่ายบัตรประชาชนไป  ก่อนจะนำไปเบิกเงินตามโครงการสงเคราะห์โดยที่ชาวบ้านไม่รู้  ส่วนที่จังหวัดหนองคายและจังหวัดสุราษฏร์ธานี ก็พบปัญหาในลักษณะเดียวกัน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลการทุจริตเงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองคนยากไร้ พบว่ามี 5 จังหวัด ที่มีข้อมูลการทุจริตชัดเจน คือ ขอนแก่น ,เชียงใหม่ ,บึงกาฬ ,หนองคาย และ สุราษฎร์ธานี   คณะทำงาน ป.ป.ท.จะตรวจสอบให้ครบทุกจังหวัด  พร้อมขยายผลให้ทราบข้อเท็จจริงภายใน 3 เดือน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน