X
อพาร์ทเม้นท์ 22

กฏหมายใหม่! ห้ามเก็บค่าเช่าห้องล่วงหน้าเกิน 1 เดือน

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา ห้ามไม่ให้มีการเก็บค่าเช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัย ล่วงหน้าเกิน 1 เดือน และริบเงินประกัน ส่วนผู้เช่าสามารถบอกเลิกสัญญาได้ แต่ต้องแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน

ราชกิจจา เรื่องค่าเช่าอพารทเมนท์

โดยประกาศดังกล่าวของคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัย เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ.2561  จะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2561 เป็นต้นไป  อาคารที่จัดแบ่งให้เช่าตั้งแต่ 5 หน่วยขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นห้องพัก บ้าน อาคารชุด อพาร์ตเมนต์ หรือสถานที่พักอย่างอื่นที่ให้เช่าเพื่ออยู่อาศัย   ยกเว้นหอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก และโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม  จะต้องแสดงวิธีการและกำหนดระยะเวลาชำระค่าเช่าให้ชัดเจน

ส่วนอัตราค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ผู้ประกอบการต้องส่งใบแจ้งหนี้ให้ผู้เช่าทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน  ก่อนถึงกำหนดชำระ   เมื่อสัญญาเช่าสิ้นสุดลง ผู้ประกอบการจะต้องคืนเงินประกันจากผู้เช่าทันที เว้นแต่จะต้องตรวจสอบความเสียหายในห้อง    หากผู้เช่าไม่ได้ทำความเสียหาย ให้คืนเงินประกันภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่สัญญาเช่าสิ้นสุด และผู้ประกอบการต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการคืนเงินประกัน ตามวิธีที่ผู้เช่าแจ้งให้ทราบด้วย

ขณะที่ผู้เช่ามีสิทธิบอกเลิกสัญญาเช่าได้ โดยต้องแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน ซึ่งผู้เช่าจะต้องไม่ผิดนัด หรือค้างชำระค่าเช่า ยกเว้นมีเหตุจำเป็นที่สมควร

นอกจากนี้ ยังกำหนดข้อห้าม เช่น ห้ามเรียกเก็บค่าเช่าล่วงหน้าเกินกว่า 1 เดือน ห้ามทำสัญญาให้ผู้ประกอบธุรกิจริบเงินประกัน หรือค่าเช่าล่วงหน้า และห้ามกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าและน้ำประปาจากผู้เช่า แพงเกินกว่าที่ผู้ให้บริการไฟฟ้าและน้ำประปาเรียกเก็บจากผู้ประกอบธุรกิจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน