X

วัดป่าพฤกษ์สุพรรณบุรี สืบสานประเพณีตักบาตรกลางน้ำ

สุพรรณบุรี : อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี จัดงาน “ประเพณีทำบุญตักบาตรกลางน้ำ” ณ วัดป่าพฤกษ์ ตำบลบ้านแหลม ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2560 โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรี เทศบาลตำบลบ้านแหลมพัฒนา สภาวัฒนธรรมอำเภอบางปลาม้า และวัดป่าพฤกษ์ รวมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีงานบุญที่ได้จัดทำมาแล้วประมาณกว่า 100 ปี

ภายในงานประกอบด้วยการตักบาตรพระสงฆ์กลางลำน้ำน้ำท่าจีนบริเวณหน้า วัดป่าพฤกษ์ ไปจนถึงบริเวณหน้าวัดสวนหงส์ โดยพระสงฆ์จากวัดต่าง ๆ ซึ่งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน จะพายเรือรับบิณฑบาต และชาวบ้าน 2 ฝั่งแม่น้ำ ก็จะพายเรือนำอาหารคาวหวาน ใส่บาตรพระสงฆ์ เช่นเดียวกัน

สำหรับประเพณีงานบุญดังกล่าวนี้ ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน โดยผู้สูงอายุเล่าว่าเกิดมาก็เห็นการตักบาตรกลางน้ำแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเวลานานนับ 100 ปี โดยสมัยก่อนจะถือเอา วันแรม 12 ค่ำ เดือน 12 เป็นวันใส่บาตร แต่ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น วันเสาร์ – อาทิตย์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน เพื่อให้ตรงกับวันหยุด โดยจะอันเชิญพระพุทธรูปออกจากสถานที่ตั้งสักการะนำมาประดิษฐานในมณฑลพิธี แล้วนำพระปฏิมากรรมที่ศักดิ์สิทธิ์(เรือพระ)ล่องไปตามลำน้ำท่าจีนเพื่อให้ประชาชนที่ศรัทธาได้กราบนมัสการและร่วมอนุโมทนาส่วนบุญ

ในขณะเดียวกันก็จะมีบรรดาพ่อเพลงแม่เพลงพื้นบ้าน อย่าง ศิลปินแห่งชาติ “แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ” ร่วมขับขานตำนานเพลงโบราณ เช่น เพลงเรือ เพลงฉ่อย เพลงอีแซว เพลงเกี่ยวข้าว เพลงพวงมาลัย นำหน้าขบวนพิธีชักพระ พร้อมร่วมทอดผ้าป่าวัดริมแม่น้ำท่าจีน 11 วัด ในเช้าวันรุ่งขึ้น ชาวบ้านประชาชนชาวตำบลบ้านแหลม ตำบลตะค่า และตำบลใกล้เคียง จะมารวมกันนำเรือมาจอดลอยลำต่อกันสองฝากฝั่งแม่น้ำท่าจีน พระสงฆ์ที่มารับบิณฑบาตโดยการพายเรือและรับสิ่งของจากผู้มีจิตศรัทธาถวายใส่บาตร อันเป็นภาพที่หาชมได้ยากในยุคปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน