X

ตลาดประชารัฐบุรีรัมย์ส่อเค้าวุ่น ผู้ค้ารายเดิมโวยถูกแย่งลูกค้า

บุรีรัมย์ – โครงการตลาดประชารัฐที่บุรีรัมย์ส่อเค้าวุ่นพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดโนนดินแดงบุกยื่นหนังสือร้องจังหวัดทบทวนหลังถูกแย่งลูกค้าเก่าหวั่นเกิดปัญหาขัดแย้ง

วันนี้ตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดในเขตเทศบาลตำบลโนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ร่วม 100 คน รวมตัวเดินทางเข้ายื่นหนังสือกับทางจังหวัด ที่ศูนย์ราชการจังหวัดหลังใหม่ หลังได้รับความเดือดร้อนจากการจัดพื้นที่ตลาดประชารัฐของทางอำเภอ

โดยพ่อค้าแม่ค้าที่มายื่นหนังสือร้องเรียนอ้างว่า ทางอำเภอมีการจัดตลาดประชารัฐไม่เป็นธรรม โดยการจัดพื้นที่บริเวณริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 348 ฝั่งตรงข้ามกับตลาดเก่าที่เปิดขายกันมานานกว่า 40 ปี อีกทั้งไม่มีการสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าผู้ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง แต่กลับตัดสินใจเองโดยพละการ หนำซ้ำยังให้คนนอกพื้นที่หรือผู้ค้าเร่ที่ไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการมาค้าขายด้วย ซึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

หลังจากเปิดตลาดประชารัฐแห่งใหม่มาตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็ส่งผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้ารายเดิมเกือบ 300 รายขายของไม่ได้เดือดร้อนอย่างหนัก จากกรณีดังกล่าวจึงได้พากันมายื่นหนังสือร้องจังหวัด เพื่อให้หาแนวทางช่วยเหลือ

โดยความต้องการของพ่อค้าแม่ค้าคืออยากให้จัดตลาดประชารัฐอยู่ฝั่งเดียวกันกับตลาดแห่งเดิมไม่ควรจะแยกกัน ส่วนเรื่องวันเวลาให้พูดคุยตกลงกันเกิดความเหมาะสมเป็นธรรม เพื่อให้ทั้งพ่อค้าแม่ค้ารายเดิมและรายใหม่อยู่ได้ทั้งสองฝ่าย ไม่เกิดปัญหาขัดแย้งกันด้วย

น.ส.วันณีย์ คำพูมี และนายมีชัย เวียดไธสง ตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดโนนดินแดง กล่าวว่า ได้ประกอบอาชีพค้าขายในตลาดสดโนนดินแดงมานานกว่า 40 ปีแล้ว ที่ผ่านมาก็ได้รับผลกระทบจากการจัดตลาดนัดเฉลี่ยสัปดาห์ละ 2 วันอยู่แล้ว แต่ล่าสุดทางอำเภอยังจะมาจัดพื้นที่ตลาดประชารัฐแห่งใหม่ฝั่งตรงข้ามอีก ซึ่งจะทำให้พ่อค้าแม่ค้ารายเดิมขายของไม่ได้เดือดร้อนหนักซ้ำเติมไปอีก

หากจะมีการจัดตลาดประชารัฐก็ควรจะจัดอยู่ฝั่งเดียวกับตลาดเดิมที่มีอยู่แล้ว ก็จะเป็นผลดีสามารถขายของได้ทั้งรายเก่ารายใหม่ แต่หากมาแบ่งแยกแบบนี้ลักษณะเหมือนจะเปิดแข่งกับตลาดเดิม ซึ่งจะทำให้รายเดิมขายของไม่ได้ ทั้งยังจะเกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างแม่ค้าอีกด้วย จึงได้รวมตัวกันมายื่นกับทางจังหวัดให้ช่วยเหลือ แต่หากไม่เป็นผลก็จะเดินหน้าจนถึงที่สุด

ด้านนายอนุรัฐ ไทยตรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้กล่าวภายหลัง รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าว่า จุดประสงค์ของโครงการตลาดประชารัฐก็เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนให้มีพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้าและมีรายได้ โดยจะเน้นให้คนในพื้นที่ที่มาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯเป็นหลัก

ส่วนการจัดพื้นที่ขายก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่เป็นผู้จัดหา ส่วนกรณีที่พ่อค้าแม่ค้าตลาดสดโนนดินแดง มาร้องเรียนเรื่องให้จัดพื้นที่ตลาดประชารัฐอยู่รวมกันกับตลาดที่มีอยู่เดิมแล้วนั้น ก็จะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่จริง และสอบถามข้อมูลกับทางอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้รับความเป็นธรรมและเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย.

ข่าวโดย; สุรชัย พิรักษา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน