X

ออกมาตรการแก้ล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน สั่งหน่วยงานรัฐลบภาพโป๊ออกจากหน้าจอคอมฯ

ใครล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการทำงานเจอดีแน่ สทพ.ออกมาตรการเข้ม ป้องกันและแก้ปัญหา ให้คุ้มครองผู้ร้องทุกข์และพยาน ไม่ให้กระทบงานและการดำรงชีวิต สั่งหน่วยงานรัฐขจัดภาพโป๊เปลือยในปฏิทินและหน้าจอคอมพิวเตอร์

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ (สทพ.) แห่งชาติ ครั้งที่ 2/2561 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาตรการคุ้มครองผู้ร้องทุกข์และผู้เป็นพยาน กรณีถูกล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในสถานที่ทำงาน

ที่ประชุมเห็นชอบมาตราการคุ้มครองผู้ร้องทุกข์ และผู้เป็นพยาน มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ถูกล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการทำงานมีความกล้าและมั่นใจที่จะดำเนินการตามมาตราการในการป้องกันและ แก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการทำงาน โดยไม่ต้องรู้สึกอับอายหรือหวาดกลัวต่อการที่อาจต้องสูญเสียการงานหรืออาชีพ

มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย

1) การกำชับให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยดำเนินการตามมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในการทำงาน

2) เมื่อมีการร้องทุกข์แล้วผู้ร้องทุกข์และพยานจะไม่ถูกดำเนินการใดๆ ที่กระทบต่อหน้าที่การงานหรือการดำรงชีวิต หากจำเป็นต้องมีการดำเนินการใด ๆ เช่น การแยกสถานที่ทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ร้องทุกข์และผู้เป็นพยานและผู้ถูกกล่าวหาพบปะกัน เป็นต้น ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ร้องทุกข์และผู้เป็นพยาน

3) ให้กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวเป็นศูนย์ประสานการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการทำงานรวมทั้ง กำกับ ติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรการ

4) ให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยขจัดสิ่งแวดล้อมที่ล่วงละเมิดและคุกคามทางเพศ เช่น ภาพลามก ภาพโป๊เปลือยในปฏิทินและหน้าจอคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

ประชุมเห็นชอบ (ร่างแผน) ขับเคลื่อนการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ เพื่อให้เป็นทิศทางตามแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ(สทพ.) แห่งชาติโดยมีแผนงานหลัก ดังนี้

1) ส่งเสริมให้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของความเท่าเทียมระหว่างเพศ

2) ส่งเสริมให้มีการสร้างพลังอำนาจของผู้ที่ถูกเลือกปฏิบัติ

3) กำหนดนโยบายที่เอื้อให้องค์กรเกิดพลังในเชิงบวกในการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และ

4) ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างความเท่าเทียมระหว่างเพศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน