X
ทัวร์ศูนย์เหรียญ

บันทึก’ทัวร์เชือดหมู’ คำบอกเล่าของคนจีนกับอุบัติเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต

จากอุบัติเหตุเรือนักท่องเที่ยวที่จ.ภูเก็ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งหมดเป็นชาวจีน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในความสนใจของคนจีนอย่างมาก โดยล่าสุดมีผู้เขียนถึงประสบการณ์กับ”ทัวร์ศูนย์เหรียญ”มาแล้ว พร้อมกับเล่าให้เห็นถึงกระบวนการที่น่ากลัวตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง

เพจ ลุยจีน Shoot2China ได้แปลบทความที่เขียนโดยคนจีนและเป็นภาษาจีนเกี่ยวกับอุบัติเหตุดังกล่าว ซึ่งเป็นบทความที่มีคนเข้าอ่านนับแสน โดยเริ่มต้นว่า “โพสต์นี้​มันยาวนะ​ แต่มีประโยชน์​ เพราะในจีนก็เริ่ม​ Educate​ คนของเขาถึงการมีอยู่ของทัวร์ศูนย์เหรียญทั่วโลก​ที่เอาไว้​ “เชือด” นทท.จีน​—“

เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม 2561 ได้มีบัญชี Wechat official Acoout นามว่า Great view (蔚为大观) ได้เผยแพร่บทความแสดงความคิดเห็นต่ออุบัติเหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มที่ภูเก็ต เขียนโดย เฟิงหลิง (นามปากกา) ชื่อบทความ “เกิดอุบัติเหตุไหมต้องอาศัยดวง — ย้อนรอยทัวร์เชือดหมู” 没出事全靠运气——追忆我的普吉岛杀猪游 ซึ่งบทความดังกล่าวในวีแชตมีชาวจีนเข้าไปอ่านเกิน 100,000+ คน(เป็นตัวเลขยอดอ่านที่สุงที่สุดที่ในวีแชตแสดงได้ ยอดอ่านจริงอาจทะลุล้านแล้ว) เขียนเล่าเรื่องราวของ “ทัวร์เชือดหมู” หรือ “ทัวร์ศูนย์เหรียญ” สะท้อนจากในมุมมองของคนจีนเองที่ประสบ

“นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของอุบัติเหตุที่น่าสลดใจ จำได้เเมื่อครั้งที่ตัวผมและครอบครัวเดินทางมาเที่ยวภูเก็ตพร้อมคณะทัวร์ในปี 2012 ก็ประสบเหตุการณ์เช่นนี้เหมือนกัน”

“ตอนนั้นผม​และครอบครัวโดยสารเพื่อจะข้ามไปเกาะพีพี โดยที่สภาพเรือดูเก่าๆ โทรมๆ เครื่องยนต์ส่งเสียงดังน่ารำคาญ แล่นไปอย่างโคลงเคลงจนผู้โดยสารวิงเวียนเป็นจำนวนมาก ระหว่างทางเครื่องยนต์ยังติดๆดับอยู่หลายครั้งกว่าจะถึงที่หมาย แถมรถบัสรับ – ส่งก็ยังมีสภาพไม่ต่างกัน โชคดีที่ตอนนั้นไม่ใช่ฤดูฝนจึงไม่เกิดอุบัติเหตุน่าสลดใจเช่นครั้งนี้”

“อ่านมาถึงตรงนี้​ คุณอาจจะรู้สึกว่าผมออกมาเขียนบทความเพราะต้องการสื่อให้เห็นว่าภูเก็ตไม่ดี การบริการก็แย่ ไม่ควรไปเที่ยว​ แต่ไม่ใช่เลย…”

“อันที่จริง..สิ่งที่น่ากลัวที่สุดกลับกลายเป็นว่า ทั้งหมดที่ผมเล่ามามีคนจีนหรือนักท่องเที่ยวจีนเป็นเป้าหมายเท่านั้น …เหมือนว่าเป็นกิจการใน ห่วงโซ่ธุรกิจเชือดหมู ดำเนินการโดยคนจีนและชาวจีนโพ้นทะเลในท้องทั้งหมด.. ตั้งแต่การรับทัวร์ ร้านอาหาร ที่พัก สถานที่ที่นำทัวร์ไปท่องเที่ยว ไปจนถึงการซื้อของฝากที่คุณภาพแย่ แต่ได้กำไรมหาศาล!”

“ที่น่าตกใจกว่านั้น..มีการสร้างท่าเรือ ชายหาด หรือกระทั่งเกาะขึ้นเองเพื่อใช้ต้อนรับทัวร์จีนโดยเฉพาะ!ผลลัพธ์คือสามารถแยกทัวร์จีนออกจากทัวร์ท่องเที่ยวอื่นๆได้อย่างสมบูรณ์แบบ เป็นห่วงโซ่ธุรกิจแบบปิดโดยที่นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการไม่รู้ตัว”

“แน่นอนว่าประเทศท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของชาวจีนอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี หรือในยุโรปก็มีปรากฏการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น เพียงแต่ห่วงโซ่ดังกล่าวเริ่มต้นมีในไทย ประกอบกับมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจึงกลายเป็นว่า ทัวร์เชือดหมูสมบูรณ์แบบและเติบโตในไทยได้มากที่สุด”

“เหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ตครั้งนี้ ผมไม่ใช่ผู้ประสบชะตากรรมด้วยตัวเองจึงไม่ทราบเหตุการณ์ที่แน่ชัด แต่จากการรายงานข่าวทำให้คาดเดาว่า..น่าจะมีเถ้าแก่ชาวจีนเป็นเจ้าของกิจการหรือมีบางส่วนเกี่ยวข้องกับห่วงโซ่ธุรกิจของชาวจีนนี้”

จากส่วนนี้ผู้เขียนพยายามเน้นย้ำว่าเป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น เนื่องจากทิ้งระยะจากเหตุการณ์ครั้งที่เขาไปทัวร์ภูเก็ตล่าสุดก็หลายปีแล้ว ทำให้ไม่สามารถฟันธงได้ว่าห่วงโซ่ดังกล่าวยังคงอยู่หรือมีการเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยจากที่เคยเจออย่างไร?

——
ข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งจากบทความฉบับเต็ม หลังจากส่วนนี้ ทางผู้เขียนชาวจีนยังได้บรรยายอย่างละเอียดถึง…กระบวนการ ขั้นตอน รูปแบบของทัวร์ศูนย์เหรียญในสายตาชาวจีนอย่างเป็นแบบแผน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเสียงสะท้อนในฐานะผู้เคยตกเป็นเหยื่อของทัวร์เชือดหมู (หรือที่คนไทยเรียก ทัวร์ศูนย์เหรียญ) ไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีผู้ใด

อย่างไรก็ตาม บทความนี้มีความน่าสนใจมาก เพราะถือเป็นบทความแรกๆเลยในจีนที่มาเล่าเรื่องขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญจากปากคนจีนทางวีแชตอย่างละเอียดยิบ เผยให้เห็นว่าชาวจีนเองก็ตระหนักว่าทัวร์ศูนย์เหรียญเป็นปัญหาร้ายแรงที่ชาวจีนเองก็ต้องใส่ใจ เพราะเป็นขบวนการที่ทำมาเพื่อ “เชือด” คนจีนที่ไปท่องเที่ยวในต่างแดน และไม่เป็นผลดีเลยกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งฝ่ายชาวจีนผู้ไปเที่ยว และประเทศเจ้าบ้าน

เพจลุยจีน Shoot2China ในฐานะสื่ออิสระในวงการธุรกิจไทย-จีนก็หวังเพียงแค่ทำหน้าที่เปิดมุมมองหลายๆด้านในผู้อ่านรับรู้เท่านั้น.. สำหรับอุบัติเหตุเรือล่มครั้งนี้ ผู้เขียนมองว่าไม่มีผู้ใดอยากให้เกิดขึ้น ประชาชนของทั้งสองประเทศต่างก็รู้สึกโศกเศร้ากับการสูญเสียเช่นกัน สุดท้าย..ทางเราขอแสดงความไว้อาลัยต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ณ ที่นี้

ที่มาบทความ :
Wechat Official Account : 蔚为大观
https://mp.weixin.qq.com/s/qzsH8Dn5orPsWZwkPoDlQA

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน