X

จิตแพทย์แนะทีมหมูป่างดออกสื่อ1เดือนหลังกลับบ้าน

รมว.สาธารณสุข เยี่ยมให้กำลังใจนักฟุตบอลทีมหมูป่าและโค้ช 13 คน พร้อมชื่นชมขอบคุณทีมแพทย์ พยาบาล สหวิชาชีพ จากทุกหน่วยงานและทีมต่างชาติ ที่ร่วมกันปฏิบัติงานให้การดูแลรักษา พร้อมเตรียมแผนส่งกลับสู่อ้อมกอดครอบครัว แนะงดสัมภาษณ์สื่อ1เดือน

ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เจษฎา  โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมให้กำลังใจนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าและโค้ช 13 คน ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จังหวัดเชียงราย

นายแพทย์ปิยะสกุล กล่าวว่าขณะนี้ทุกคนมีสภาพร่างกายที่ฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้เป็นอย่างดี  ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วันตามแผนการรักษา  ส่วนด้านจิตใจทุกคนมีสภาพจิตใจที่ดี  โดยครอบครัวและญาติเข้าเยี่ยมได้ ภายใต้ระบบการป้องกันการติดเชื้อของโรงพยาบาลที่มีมาตรฐาน

สำหรับผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ไม่พบเชื้อโรคติดต่อที่เป็นอันตราย และหากสภาพร่างกายแข็งแรงไม่มีปัญหาการติดเชื้อใดๆ  คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลพร้อมกันทั้ง 13 คนได้ในเร็วๆ นี้

สิ่งที่น่าเป็นห่วง มี 2 เรื่องสำคัญ คือ  เรื่องแรก เมื่อกลับไปอยู่ที่บ้านต้องระวังการติดเชื้อจากคนหมู่มากที่มาเยี่ยม เพราะทีมหมูป่ายังอยู่ในระยะพักฟื้นอาจจะติดโรคจากผู้ที่มาเยี่ยมได้ง่ายกว่าคนปกติทั่วไป จึงจำเป็นต้องอธิบายให้ผู้ปกครองและญาติเข้าใจ

เรื่องที่สอง ทีมหมูป่าอาจถูกสัมภาษณ์หรือเชิญไปออกรายการต่างๆ ซึ่งทีมจิตแพทย์ได้แนะนำให้ทีมหมูป่าได้รับการฟื้นฟูจิตใจจากเหตุการณ์ ที่เป็นวิกฤตของชีวิตอย่างน้อย 1 เดือน โดยอยู่กับครอบครัว อยู่กับเพื่อน หรือทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ทำบุญ หรือบวช เป็นต้น

ดังนั้นในช่วงเวลาฟื้นฟู จึงขอความร่วมมือสื่อต่างๆ ให้ความร่วมมือให้พ้นช่วงการฟื้นฟูจิตใจจากเหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นสิ่งที่ดีกับทีมหมูป่าทั้งหมด

“ขอชื่นชมและขอขอบคุณทีมแพทย์ พยาบาล สหวิชาชีพ จากทุกหน่วยงาน และทีมต่างชาติ ที่ทุกคนเสียสละทำงาน มุ่งให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ ทั้งที่โรงพยาบาลสนามและที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นับเป็นการทำงานระดับชาติที่จะเป็นบทเรียน และประสบการณ์นำไปใช้ในภาวะวิกฤตต่างๆ และยืนยันว่าโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์มีศักยภาพในการจัดระบบดูแลด้านการแพทย์ ทั้งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือ รวมทั้งการบริหารจัดการทุกขั้นตอน และการป้องกันควบคุมโรคที่ได้มาตรฐาน จนทำให้การดูแลรักษาทีมหมูป่าเป็นไปด้วยดี โดยไม่ส่งผลกระทบกับการบริการผู้ป่วยทั่วไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

การดูแลรักษาในโรงพยาบาลขณะนี้ เป็นไปตามมาตรฐานการรักษา มีการดูแลจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขา รวมทั้งทีมจิตแพทย์ พร้อมทั้งได้เตรียมแผนติดตามการดูแลต่อเนื่องเมื่อ  เด็กๆ นักฟุตบอล และโค้ชออกจากโรงพยาบาลไปพักฟื้นต่อที่บ้านโดยมีทีมหมอครอบครัวโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลแม่สายและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เข้าไปดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน