X

ศอร.แถลงผลสำเร็จช่วยทีมหมูป่า สำเร็จได้เพราะ’ความรัก-ความร่วมมือร่วมใจ’

“ณรงค์ศักดิ์”แถลงผลสำเร็จช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง เผยมี 500 หน่วยงาน หมื่นคนช่วยทำงาน เตรียมถอดบทเรียนให้เป็นโมเดลพัฒนาประเทศ อยากเห็นคนไทยและคนทั้งโลกมีความรักและร่วมใจกันแก้ปัญหา

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร  ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) แถลงผลการปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คนออกจากถ้ำหลวงสำเร็จ ว่าการปฏิบัติงานวันนี้เร็วกว่าวันแรก โดยคนแรกที่ออกได้ประมาณสามโมงกว่าๆ อีกสองคนห่างกันราวชั่วโมงกว่าๆ ขณะนี้ส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 

นายณรงค์ กล่าวว่าสำหรับข้อสงสัยของสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการทุกเรื่อง ว่าทุกหน่วยปฏิบัติอย่างไร และในการปฏิบัติงานเชิงลึก

นายณรงค์ ยังกล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งหน่วยที่มีกำลังพลมากที่สุด คือกองทัพบก ส่งมาเป็นพันนาย มาจากกองทัพภาคที่ 3 มทบ.พะเยา เชียงราย พล.ร.7 โรงพยาบาลค่าย

นอกจากนี้มีกองกำลังทหารพัฒนา จากกองบัญชาการทหารสูงสุด กองทัพเรือ หน่วยซีล กองทัพอากาศ ทางตำรวจ เฮลิปคอปเตอร์ ตำรวจยังเดินสำรวจทางตอนเหนือ ดูจราจร  ทางกรมน.ช่วยเดินตรวจพื้นที่ นอกจากนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข ที่มาดูแล ตั้งแต่กรมสุขภาพจิต กระทรวงพัฒนาสังคม กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา กระทรวงคมนาคม กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมทรัพยากรธรณี

นายณรงค์ กล่าวอีกว่าจากการกูภัยครั้งนี้ จะมีการถอดบทเรียนว่าในการกู้ภัยครั้งนี้ดำเนินการอย่างไร ถ้าเป็นสถานการณ์ถ้ำจะแก้อย่างไร

“ตั้งแต่พรุ่งนี้เราจะปืดศูนย์ เราจะส่งกลับ ต้องคืนอุปกรณ์ จาก 400-500 หน่วยงาน”

นายณรงค์ กล่าวว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนที่สำคัญเรื่องหนึ่ง การทำงานที่สำเร็จได้ เพราะเรามีพลังความรัก เรารักกัน บทเรียนที่ถอดมา อยากเห็นชาวโลก เรารักกัน ประเทศไทยรักกัน เหมือนวันนี้เราทำสำเร็จ ผมอยากเห็นความร่วมมือกัน อยากให้พวกเราเอาบทเรียนตรงนี้ไปขยายผล เป็นบริบทเล็กๆของเขาลูกหนึ่ง ถ้าเราเอาไปขับเคลื่อนต่อ จะเป็นผลดีต่อประเทศไทย ตอนนี้ทีมไทยแลนด์ เราทำในสิ่งที่ไม่มีใครคิดว่าเราทำได้ เป็นมิชชั่น

“อยากให้โป่งผา เป็นโมเดลคนไทยทั้งประเทศ สำหรับพระเอกคือคนทั้งโลก คนหมื่นคนทำงานให้เรา แล้วนำไปเป็นบทเรียนในการพัฒนาประเทศต่อไป”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน