X

อเมซิ่งไทยแลนด์ ภาพสตรีทอาร์ตบนกำแพงวัด

เชียงใหม่ – แห่งแรกของไทย ศิลปะแนวสตรีทอาร์ตบนศาลาการเปรียญ-กำแพงวัด เด็กศิลป์ 4 มหาวิทยาลัย ร่วมสร้างสรรค์ผลงานอวดสายตานักท่องเที่ยว

ภาพจิตรกรรมบนกำแพงหรือศิลปะแนวสตรีทอาร์ต ที่บอกเล่าถึงเรื่องราววิถีชีวิตของผู้คนในอดีตชุดนี้ สร้างรอยยิ้มปนความแปลกใจให้กับผู้ที่พบเห็น เพราะศิลปะบนกำแพงชุดนี้ ไม่ได้ถูกวาดตามกำแพงหรืออาคารข้างถนนเหมือนที่เราคุ้นตา แต่ถูกวาดลงบนผนังอาคาร “ศาลาการเปรียญ” ของวัดศรีนวรัฐ หรือ วัดทุ่งเสี้ยว อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ นับเป็นครั้งแรกในการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการสร้างศิลปะของไทย

ภาพวาดชุดนี้ เล่าถึงบรรยากาศของ “กาดใต้” ย่านการค้าสำคัญของตำบลทุ่งเสี้ยวที่วันนี้เหลือแต่ภาพความทรงจำ ทั้ง ร้านค้า ร้านกาแฟ ร้านตัดผม เป็นฝีมือของคณาจารย์และนักศึกษา หลักสูตรทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ ที่มองแล้วคงไม่ต้องบอกว่างดงามขนาดไหน

พระครูถาวรนพรัฐ เจ้าอาวาสวัดศรีนวรัฐ กล่าวว่า ผลงานจิตรกรรมนี้อยู่ในโครงการศิลปกรรมชุมชน เป็นความร่วมมือของวัด ชุมชน และ คณาจารย์และนักศึกษาด้านศิลปกรรม จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ โดยมีชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน ทั้งการเลือกพื้นที่และแนวคิดของภาพแต่ละชุด ภายใต้ความร่วมมือที่เรียกว่า  “ร่วมแรง ร่วมใจ สร้างไทยไปด้วยกัน”

ศิลปะชุมชนในวัดที่วัดนี้จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม ต่อยอดไปสู่การสร้างเศรษฐกิจชุมชน อาทิ การท่องเที่ยวชุมชน ตลาดประชารัฐ ที่จะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับคนในชุมชนได้อย่างยั่งยืน โดยศิลปะชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มนี้ รัฐบาลจะนำร่องใน 31 พื้นที่ 22 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยมีชุมชนทุ่งเสี้ยวเป็นจุดแรกของประเทศไทย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน