X

อดีตเถ้าแก่ร้านก๋วยเตี๋ยวเชียงใหม่ ผันตัวเป็นจิตอาสา ตระเวนลับมีดให้ชาวบ้าน

เชียงใหม่ – อดีตเถ้าแก่ร้านก๋วยเตี๋ยว วัย 66 ปี ผันตัวเป็นจิตอาสา ตระเวนให้บริการลับมีดให้กับชาวบ้านฟรี มีเงื่อนไขเดียวต้องไปทำที่วัด

คุณลุงนิรันดร์ ปฐมเนติกุล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ตระเวนไปตามวัดต่าง ๆ เปิดให้บริการลับคมมีดให้กับชาวบ้านฟรี แต่ละชิ้นลุงนิรันดร์ตั้งใจทำ ทั้ง ใช้หินลับมีด เครื่องเจียร อย่างประณีต จนมีดทุกเล่มกลับมาคมกริบ แถมยังช่วยซ่อมด้ามมีดด้ามขวานให้ เป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้าน


ลุงนิรันดร์ เล่าว่า บรรพบุรุษรุ่นพ่อ เป็นช่างตีมีดชาวจีนที่อพยพนำวิชาชีพมาทำมาหากินตั้งรกรากที่เมืองไทย แต่ตนเองชอบค้าขาย จึงเลือกเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวย่านสถานีรถไฟมานานกว่า 40 ปี ตั้งแต่สมัยวัยรุ่น จนอายุ 60 ปี จึงเลิกกิจการเพราะต้องการพักผ่อนตามที่ตั้งใจไว้


ด้วยความที่มีความรู้เรื่องการลับมีดติดตัวมาแต่เด็กและต้องการทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม จึงตัดสินใจใช้เวลาที่เหลืออยู่ ออกตระเวนช่วยลับมีดให้กับชาวบ้านฟรี โดยเลือกตระเวนไปให้บริการตามวัดต่าง ๆ เพราะเห็นว่าเป็นศูนย์กลางชุมชน และ ต้องการดึงคนเข้าวัดกันมากขึ้น แต่ละครั้งที่ก่อนจะไปให้บริการตามวัด จะแจ้งให้กับเจ้าอาวาส หรือ ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยกระจายข่าวผ่านเสียงตามสาย ซึ่งก็ปรากฏว่ามีคนเข้าวัดมาใช้บริการจำนวนมากทุกครั้ง สมความตั้งใจ


ลุงนิรันดร์ บอกว่า ที่ผ่านมาเป็นจิตอาสามานานกว่า 4 ปี ทำสัปดาห์ละ 5 วัน ตระเวนมาแล้วกว่า 160 วัด มีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ การทำความดีทำได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งการลับมีดฝนมีด หลังจากนี้ก็จะทำต่อไปจนกว่าจะหมดแรง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน