X

เด็กไทยสุดล้ำ !! สร้างนวัตกรรม “แขนกลอัจฉริยะ” ช่วยผู้พิการ

เชียงใหม่ –  สองนักเรียน ม.ปลาย โรงเรียนวารีเชียงใหม่ สร้างนวัตกรรม “แขนกลอัจฉริยะ” ราคาถูก หวังต่อยอดช่วยผู้พิการ สุดปลื้มคว้ารางวัลชนะเลิศ Innovative Robot Senior งาน International micro:coding Championship 2019 ที่สิงค์โปร์

นางสาวกวิสรา ศรีพัฒนตระกูล และ นายเบญจ์ นาคใหม่ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนวารีเชียงใหม่ สร้างนวัตกรรมแขนกลจากเครื่องปริ้น 3D ช่วยผู้พิการให้ชีวิตง่ายขึ้น แถมราคาถูกกว่าต่างประเทศหลายเท่า สุดปลื้มคว้ารางวัลชนะเลิศ Innovative Robot Senior งาน International micro:coding Championship 2019 ที่สิงค์โปร์

“ แขนกล”  ที่ทั้งสองช่วยกันคิดค้นและสร้างขึ้น กลายเป็นนวัตกรรมใหม่ฝีมือเด็กไทยที่จะช่วยให้ผู้พิการใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น แขนกลที่สร้างขึ้น ขึ้นรูปจากเครื่องพิมพ์สามมิติ ก่อนนำมาประกอบกันเป็นรูปร่าง ติดตั้งวงจรอิเลคทรอนิคส์ และ เขียนโค้ดเพื่อควบคุมสั่งการ ทำให้สามารถหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ได้หลายขนาด ตั้งแต่ปากกาไปจนถึงแก้วน้ำขนาดใหญ่ รับน้ำหนักได้ถึง 5 กก. และ ยังสามารถเขียนคำสั่งควบคุมการใช้งานเพิ่มเติมได้อีกหลากหลายโหมด

ไม่เพียงแต่น้ำหนักเบา แต่แขนกลที่คิดค้นขึ้น ยังใช้งานได้ง่ายและใช้ได้จริง เพียงสวมเข้าและถอดออกเมื่อเลิกใช้ ไม่ต้องมีการผ่าตัดเชื่อมระบบประสาทใดๆ  ที่สำคัญผลิตจากเครื่องปริ้นท์สามมิติ เมื่อรวมกับระบบสั่งการและเซ็นเซอร์ ต้นทุนต่อชิ้นไม่ถึง 5 พันบาท ต่างจากของต่างประเทศที่มีราคาเริ่มต้นที่หลายหมื่นบาท ทำให้ผู้พิการเข้าถึงยาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน