X

ฝุ่นพิษเชียงใหม่เริ่มขยับสูง ผนึกกำลังเปิด “สภาลมหายใจ” เตรียมรับวิกฤต

เชียงใหม่ – เปิดสภาลมหายใจเชียงใหม่สู้ปัญหาฝุ่นพิษ ล่าสุดค่า AQI เกินมาตรฐาน ส่วนพีเอ็ม 2.5 ใกล้แตะวิกฤต

เวปไซต์ airvisual.com รายงานคุณภาพอากาศเมื่อเวลา 11.00 น. ( 30 ก.ย.) วัดดัชนีคุณภาพอากาศหรือค่า AQI ที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ที่ 129 อยู่ระดับสีส้มเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขณะที่ค่าฝุ่นขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 ขยับขึ้นมาที่ 46 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ใกล้แตะค่ามาตรฐานที่กรมควบคุมมลพิษกำหนดไว้ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยในช่วงเวลาดังกล่าว จังหวัดเชียงใหม่ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 20 ของเมืองที่มีอากาศย่ำแย่ของโลก

 

วันเดียวกันนี้ ตัวแทนจากสภาองค์กรชุมชน , ภาคีเครือข่าย และ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงเปิด “สภาลมหายใจเชียงใหม่” เพื่อขับเคลื่อนแก้ปัญหาหมอกควันอย่างยั่งยืน โดยมี 30 ตำบลใน 25 อำเภอเป็นพื้นที่นำร่อง

นายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ผู้แทนสภาลมหายใจเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สภาลมหายใจเชียงใหม่เป็นการรวมตัวกันของภาคประชาสังคมทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันแก้ปัญหา เพราะฝุ่นควันส่งผลกระทบกับทุกคน รวมไปถึงเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยเน้นการมองแบบองค์รวม มุ่งเกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน แนวทางก็คือการเพิ่มปริมาณต้นไม้ทั้งในเมืองและในป่า ตั้งเป้าให้ได้อย่างน้อย 1 ล้านต้น พร้อมจัดทำคู่มือเตรียมตัวเผชิญฝุ่นควันช่วงวิกฤต รวมทั้งสร้างความตระหนักในทุกพื้นที่ชุมชนเพื่อแสวงหาความร่วมมือ


นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่า ปัญหาฝุ่นควันปีนี้จะรุนแรง โดย อบจ.พร้อมให้การสนับสนุนสภาลมหายใจเพื่อร่วมกันฝ่าวิกฤต และ ในวันที 10 ต.ค. นี้ อบจ.เชียงใหม่ จะเปิดวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน
ส่วนการแก้ปัญหา อบจ.เชียงใหม่ มุ่งเน้นการแก้ปัญหาแบบยั่งยืน โดยมีการทำฝายชะลอน้ำในหลายอำเภอไปแล้วประมาณ 2,000 ลูก ตั้งเป้า 1 หมื่นลูกต่อปี เพื่อทำให้ป่ามีความชุ่มชื้นสูง ลดพื้นที่และเชื้อเพลิงตามธรรมชาติให้ได้มากที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน