X

“ช่วงช่วง” มีประกันชีวิต 15 ล้านบาท ทีมสัตวแพทย์ยังระบุสาเหตุไม่ได้

เชียงใหม่ – น้ำตาท่วม สวนสัตว์แถลงช่วงช่วงตาย ทีมสัตวแพทย์ยังระบุสาเหตุไม่ได้ ต้องรอผู้เชี่ยวชาญจีนร่วมผ่าพิสูจน์ตามเอ็มโอยู ยืนยันก่อนตายสุขภาพดี เผยช่วงช่วงมีประกันชีวิต 15 ล้านบาท

นายสุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ รวมทั้งทีมสัตวแพทย์และพนักงานพี่เลี้ยง ร่วมกันยืนไว้อาลัยต่อการจากไปของช่วงช่วง แพนด้าขวัญใจชาวไทย หลังจากมันตายลงอย่างกะทันหันเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ก่อนที่จะมีการแถลงข่าว ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมาก
การแถลงข่าวครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศของความเสียใจ โดย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ถึงกับน้ำตาคลอ กล่าวแสดงความเสียใจด้วยเสียงสั่นเครือ เช่นเดียวกับสัตวแพทย์และทีมพี่เลี้ยงหลายคนที่พากันร้องไห้ตลอดการแถลงข่าว

 

นายวุฒิชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าช่วงเย็นวานนี้ช่วงช่วง ได้นั่งกินไผ่และเดินเล่นเป็นปกติ จากนั้นเวลา 16.28 น. ช่วงช่วง เดินเซ สะบัดคอไปมา ก่อนจะหยุดเดินและล้มลง เจ้าหน้าที่ตำรวจอาสาที่ประจำจุดภายในส่วนจัดแสดง ได้แจ้งให้กับพนักงานเลี้ยงทราบ ก่อนที่ทีมสัตวแพทย์จะเข้าไปตรวจพบว่า เสียชีวิตแล้วในเวลา 16.30 น.

ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ระบุว่า ยังบอกไม่ได้เพราะต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางมาร่วมชันสูตรหาสาเหตุ ตามบันทึกข้อตกลง โดยที่สัตวแพทย์ไทยไม่สามารถผ่าชันสูตรได้โดยพลการ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นองค์การสวนสัตว์ได้แจ้งไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีนทราบเบื้องต้นแล้ว ซึ่งทางจีนก็ได้ส่งเมล์ตอบกลับมาแสดงความเสียใจเช่นกัน
ส่วนการตายของช่วงช่วงจะทำให้ไทยต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับจีนหรือไม่นั้น เป็นเรื่องรัฐบาลต่อรัฐบาล หลังจากนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อจะเจรจาพูดคุยกับจีนอีกครั้ง แต่ตามข้อตกลงที่ทำร่วมกันไว้ในการส่งแพนด้าทั้งสองมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ในฐานะทูตสันถวไมตรี ได้มีการทำประกันชีวิตไว้ให้กับแพนด้า ทั้งสองตัว ตัวละ 15 ล้านบาท

นายสัตวแพทย์ เทวราช เวชมนัส นายสัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 กรกฏาคม 2562 เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสุขภาพแพนด้าทั้งสองตัวรวมไปถึงการเจาะเลือดซึ่งทั้งช่วงช่วงและหลินฮุ่ย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ดี ไม่มีอาการป่วยมาก่อน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน