X

ข่าวดี !! เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เริ่มส่งน้ำช่วยชาวนาได้อีกครั้ง

เชียงใหม่ – วันนี้ที่รอคอย !! ชาวนาเชียงใหม่-ลำพูน ได้รับข่าวดี เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เริ่มส่งน้ำอีกครั้ง หลังงดไปนานเกือบ 2 เดือน เหตุภัยแล้งคุกคามหนัก

 

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เริ่มปล่อยน้ำให้พื้นที่การเกษตรอีกครั้ง หลังจากฝนทิ้งช่วง จนทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนเหลือเพียงร้อยละ 17 ทำให้ต้องหยุดส่งน้ำตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โดยนับตั้งแต่วันนี้เขื่อนแม่กวงฯ จะเริ่มส่งน้ำให้ให้กับนาข้าว พืชสวน และ บ่อปลา รวมพื้นที่ 148,400 ไร่ ใน อ. ดอยสะเก็ด อ.สันทราย อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ และ อ.บ้านธิ อ.เมือง จ.ลำพูน ไปจนถึง 22 พ.ย. 2562 รวมปริมาณน้ำทั้งหมด 52.392 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการ ปัญหาภัยแล้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนแม่กวงอุดมธาราอยู่ในขั้นวิกฤต แม้จะมีการวางแผนบริหารจัดการน้ำอย่างรัดกุม แต่ปริมาณน้ำที่เหลือเพียง  44 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 16 เปอร์เซ็นต์ จากความจุ 263 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ต้องหยุดส่งน้ำ แต่หลังจากมีฝนตกสะสมช่วยเติมน้ำในเขื่อน ทำให้ล่าสุดปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นเป็น 78 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 29 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับฝนในพื้นที่ลดลงและข้าวเริ่มแตกกอและออกรวง ทำให้ต้องเริ่มส่งน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงพื้นที่เกษตรกรรมไม่ให้เกิดความเสียหาย

อย่างไรก็ตามหากมีฝนตกในพื้นที่ หรือ ใช้น้ำเพียงพอ จะมีการปรับลดจำนวนรอบเวรและปริมาณการส่งน้ำ เพื่อประหยัดน้ำในเขื่อนให้ได้มากที่สุด

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน