X

ข้าวเหนียวแพงสะเทือน “ร้านลาบ” ชาวบ้านเริ่มทำใจ หันกินข้าวสวยแทน

เชียงใหม่ – ข้าวเหนียวแพงสะเทือนร้านลาบ แบกต้นทุนเพิ่มเท่าตัว ชาวบ้านทำใจ หันกินข้าวสวยแทน

ราคาข้าวเหนียวที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ยังคงปรับขึ้นเป็นรายวัน ส่งผลกระทบต่อเนื่อง ลามไปถึงร้านลาบและอาหารพื้นเมือง ที่ขาดข้าวเหนียวนึ่งไม่ได้ อย่างเช่นที่ร้านลาบต้นยาง ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ ที่แต่ละวันขายข้าวเหนียววันละหลายร้อยกระติ๊บ แต่ราคาข้าวเหนียวที่สูงขึ้น ทำให้ทางร้านต้องปรับตัว เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้

 

นางศรินทร สุนทอง เจ้าของร้านลาบต้นยาง บอกว่า ข้าวเหนียวเป็นเมนูที่ขาดไม่ได้ของทุกโต๊ะ ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง มาถึงวันนี้ แพงที่สุดนับตั้งแต่เปิดร้านมา  อย่างไรก็ดี แม้ราคาขึ้นมาแล้วกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ทางร้านก็ยังไม่ขึ้นราคา ยังคงขายกระติ๊บละ 10 บาทเหมือนเดิม เพราะไม่ต้องการให้ลูกค้าเดือดร้อน ช่วงนี้ก็จะแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปก่อน แต่ถ้าแพงขึ้นอีกจนรับไม่ไหว ทางร้านก็อาจจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาเพื่อให้อยู่ได้

 

นางลัดดา ปงใจ อายุ 57 ปี ลูกค้าร้านลาบต้นยาง บอกว่า ข้าวเหนียวแพงขึ้นทำให้ คนที่กินขาวเหนียวเดือดร้อน สาเหตุเชื่อว่าเป็นทั้งปัญหาภัยแล้งที่ทำให้ผลิตมีน้อย และ การฉวยโอกาสกักตุนสินค้าและขึ้นราคาของบรรดาโรงสีและร้านขายข้าวสาร ภาวะที่เกิดขึ้นทำให้ตนเองต้องปรับตัว โดยบริโภคข้าวเหนียวให้น้อยลง หันไปรับประทานข้าวสวยแทนจนกว่าราคาจะถูกลง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน