X

ลูกหลานเป็นปลื้ม ผู้สูงวัยอายุรวมกันกว่า 5 หมื่นปี เข้ารับ “ปริญญาชีวิต”

เชียงใหม่ – ลูกหลานเป็นปลื้ม ผู้สูงวัยกว่า 700 คน อายุรวมกันกว่า 5 หมื่นปี เข้ารับ “ปริญญาชีวิต บัณฑิตปัจฉิมวัย”

ผู้สูงอายุรวมทั้งหมด 709 คน สวมชุดครุยเข้าพิธีรับ “ปริญญาชีวิต ปัจฉิมวัย” ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องประชุมฮอไรซันแกรนด์บอลรูม สวนพฤกษศาสตร์ทวีชล อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายแพทย์ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เป็นผู้มอบปริญญาชีวิตให้กับคุณตาคุณยายผู้สูงวัยในครั้งนี้ บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้ม

พิธีมอบปริญญาชีวิต ปัจฉิมวัย ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดพิธีร่วมกันของเครือข่ายโรงเรียนผู้สูงอายุทั้งหมด 7 เทศบาล จากอำเภอสันทรายและอำเภอดอยสะเก็ด มีนักเรียนชราบาลอายุตั้งแต่ 55 ปี ขึ้นไปเข้าร่วมพิธี โดยมีคุณยายกนกวรรณ ขำนวลทอง เป็นบัณฑิตปัจฉิมวัยอายุมากที่สุดในวัย 91 ปี จากโรงเรียนปัจฉิมวัยสร้างสุขตำบลสันนาเม็ง อ.สันทราย เข้าร่วมพิธี

คุณยายกนกวรรณ บอกว่า หลังจากเข้าเป็นนักเรียนชราบาลมา 2 ปี ทำให้ช่วยคลายเหงา มีเพื่อน มีความสุขกับชีวิตในช่วงบั้นปลาย ส่วนปริญญาชีวิตที่ได้รับก็รู้สึกตื่นเต้นและภูมิใจ เพราะในชีวิตไม่เคยรับปริญญามาก่อนและเคยเห็นแต่ในโทรทัศน์

นางสาวปทิดา  สายมังกร อายุ 48 ปี ลูกสาวของคุณแม่จันทร์เพ็ญ สายมังกร อายุ 74 ปี  บัณฑิตปัจฉิมวัย บอกว่า ที่ผ่านมาคุณแม่อยู่บ้านแล้วรู้สึกเหงา มีอาการซึมเศร้า แต่เมื่อมาเข้าโรงเรียนแล้ว ทำให้ร่าเริงสนุกสนาน อารมณ์ดีมากขึ้น

ด้าน นายชุติพนธ์   สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด  เปิดเผยว่า พิธีมอบปริญญาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการมหกรรมรวมพลคนรักสุขภาพของ สปสช. เพื่อให้ผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไปเข้าถึงสิทธิหลักประกันสุขภาพ ตลอดจนเข้าถึงบริการสุขภาพอย่าเหมาะสมและทั่วถึง และ เป็นการแลกเปลี่ยนนวัตกรรมสุขภาพจาก 7 กองทุน เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้และต่อยอดต่อไป

นอกจากนี้ยังให้ให้ผู้สูงอายุรู้สึกภูมิใจและเห็นคุณค่าของตัวเอง และ ให้สังคมไทยตระหนักถึงสังคมผู้สูงอายุมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาโรคซึมเศร้า โดยหลังจากเปิดโรงเรียนชราบาลมาตั้งแต่ปี 2556 ทำให้พบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่อยู่ในภาวะซึมเศร้า และ การได้เข้าร่วมกิจกรรมในโรงเรียนผู้สูงอายุทำสุขภาพจิตของผู้สูงอายุดีขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน