X

เผยสาเหตุ “ข้าวเหนียว” แพงสุดในประวัติการณ์

เชียงใหม่ –  เผยสาเหตุ “ข้าวเหนียว” แพงสุดในประวัติการณ์ ทำผู้บริโภคเดือดร้อนหนัก

ราคาข้าวเหนียวที่จังหวัดเชียงใหม่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ สร้างความเดือดร้อนให้กับทั้งพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยและผู้บริโภคที่ต้องควักกระเป๋าจ่ายแพงขึ้น ล่าสุดราคาข้าวเหนียวขายปลีกตามตลาด พุ่งแบบฉุดไม่อยู่ จากกิโลกรัมละ 25 -​ 30 บาท​ เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 40-50 บาท​ แล้ว

แม่ค้าที่ตลาดสดหน้าค่าย ป.พัน 7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ บอกว่า ปลายปี 2561 ​ ราคาข้าวสาร ข้าวเหนียว กข.6 จากกระสอบละ​ 900​ บาท​ ค่อย ๆ​ ขึ้นราคาเดือนละร้อยสองร้อย ล่าสุดวันนี้กระสอบละ 1,850 บาท หรือขึ้นมา 100 เปอร์เซ็นต์​ ทำให้ราคาขายปลีกจำเป็นต้องขยับตาม เป็นกิโลกรัมละ 40 บาท  และ ต้องขายขั้นต่ำที่ 10 บาท จากเดิมเริ่มที่ 5 บาท

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ราคาข้าวแพงในขณะนี้ มีหลายปัจจัย ทั้ง ผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่ทำให้ผลผลิตข้าวทั้งนาปรังและนาปีที่ผ่านมามีน้อยกว่าทุกปี ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อของฤดูกาล ข้าวเก่าเหลือน้อย ข้าวใหม่ก็ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว ขณะที่ความต้องการบริโภคกลับมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงทำให้ราคาปรับตัวสูงตามกลไกทางการตลาด

พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า แม้ข้าวจะเป็นสินค้าควบคุม แต่เป็นสินค้าควบคุมที่จะต้อง “ติดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก”  ไม่ได้มีการควบคุมราคา หรือ เพดานราคาขั้นสูงไว้  เว้นแต่คณะกรรมการว่าด้วยสินค้าและบริการระดับจังหวัด ที่จะพิจารณาตามสถานการณ์ ประกาศควบคุมราคา เหมือนกับที่เคยมีการประกาศควบคุมราคาน้ำตาลทรายก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม การประกาศควบคุมราคาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องพิจารณาถึงความจำเป็นและผลกระทบที่จะตามมา โดยเฉพาะการกักตุนสินค้าที่จะส่งผลกระทบจะย้อนกลับไปตกที่ผู้บริโภคเสียเอง

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน