X

สั่งปิด 1 ปี !! พระวิหารหลวงวัดพระสิงห์ หลังทรุดโทรมหนัก หลังคาตกใส่นักท่องเที่ยว

เชียงใหม่ – กรมศิลปากรปิดพระวิหารหลวงวัดพระสิงห์ บูรณะเร่งด่วน หลังทรุดโทรมหนัก หลังคาตกใส่นักท่องเที่ยวบาดเจ็บ เชื่อไม่กระทบการท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ต่างพากันผิดหวังที่ไม่ได้เข้ากราบสักการะองค์พระประธานและชมความสวยงามภายในพระวิหารหลวง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วัดที่มีความสำคัญและเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ หลังทางวัดได้ประกาศปิดวิหารหลวงตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ เพื่อบูรณะปรับปรุงเป็นเวลานานกว่า 1 ปี

เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร พระเทพสิงหวราจารย์ เปิดเผยว่า การบูรณะครั้งนี้เนื่องจากช่อฟ้า ใบระกา และหลังคา อยู่ในสภาพทรุดโทรม ในปี 2561 ที่ผ่านมา เศษช่อฟ้าบนหลังคาเคยหลุดตกลงมาใส่นักท่องเที่ยวจนศีรษะแตก หลังจากนั้นยังตกใส่หลังคาได้รับความเสียหาย ทางวัดจึงหารือกับสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ จนนำมาสู่การปิดพื้นที่เพื่อบูรณะซ่อมแซมครั้งนี้ เพื่อให้มั่นคงแข็งแรงและเกิดความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว โดยเริ่มบูรณะตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2562 – 1 มิถุนายน 2563 รวมระยะเวลา 300 วัน


ส่วนการปิดปรับปรุงจะกระทบท่องเที่ยวหรือไม่นั้น เจ้าอาวาส เชื่อว่าไม่น่าห่วง เพราะในวัดยังมีวิหารลายคำ อายุกว่า 200 ปี เป็นสถานที่ประดิษฐานของพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปสำคัญของวัดพระสิงห์ เป็นอีกจุดหนึ่งที่ได้รับความสนใจและยังเปิดให้เข้าชมตามปกติ


สำหรับวัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1888 โดยพญาผายู กษัตริย์เชียงใหม่ องค์ที่ 5 แห่งราชวงศ์มังราย , ได้รับการประกาศเป็นโบราณสถานสำหรับชาติ ในปี 2478 และ ได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ ยกฐานะเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิด วรมหาวิหาร เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2483 ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน