X

เชียงใหม่ – ชาวเชียงใหม่ ต้อนรับ ‘ทักษิณ’ อบอุ่น หลังรอมานานถึง 17 ปี

นายทักษิณ ชินวัตร เช็กเรตติ้งทางการเมือง เดินทางเยือนเชียงใหม่ครั้งแรก ในรอบ 17 ปี หลังต้องลี้ภัยหนีคดีไปอยู่ต่างแดน

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ซึ่งได้รับการพักโทษ เดินทางพร้อมด้วย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลูกสาว และครอบครัว ด้วยเครื่องบินส่วนตัว ไปยังจังหวัดเชียงใหม่บ้านเกิด หลังจากต้องลี้ภัยหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ และไม่ได้กลับไปเยือนจังหวัดเชียงใหม่นานถึง 17 ปี ซึ่งปรากฏว่า ได้รับการต้อนรับจากคนเชียงใหม่ โดยเฉพาะคนเสื้อแดง ที่รอคอยมายาวนาน อย่างคับคั่ง

จุดแรก ที่นายทักษิณ เดินทางไปพร้อมกับ นางสาวแพทองธาร นายสมชายและนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยและน้องสาว ตลอดจนญาติพี่น้อง คือ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ภายในศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสวนป่าที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ กว่า 468 ไร่ ที่เคยใช้จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ เมื่อปี 2549

งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ เป็นโครงการที่นายทักษิณ ริเริ่มผลักดันสมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยงบประมาณกว่า 300 ล้านบาท แต่ไม่มีโอกาสสานงานต่อจนเสร็จ เนื่องจากเกิดรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เสียก่อน กระทั่งได้กลับมาเยือนในครั้งนี้ โดยมีตัวแทนคนเสื้อแดง จากจังหวัดสุรินทร์และศรีสะเกษ เดินทางมาให้กำลังใจ บอกว่า “ยังเป็นนายกฯ ในดวงใจอยู่ไม่เสื่อมคลาย”

ต่อมา คณะของนายทักษิณ เดินทางไปรับประทานอาหารที่ร้านก๋วยเตี๋ยว ช้างม่อยกาแฟ สาขาราชพฤกษ์ ก่อนเดินทางต่อไปยังอ่างเก็บน้ำแม่หยวก ถนนคันคลองชลประทาน หลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

และเดินทางต่อไปยังอำเภอแม่ริม ที่บริเวณฝายกักเก็บน้ำต้นน้ำแม่สา ด้านหลังห้างสรรพสินค้าแมคโคร สาขาแม่ริม เพื่อดูเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ก่อนเดินทางกลับเข้าตัวเมือง เพื่อดูคลองแม่ข่า ย่านถนนระแกง ซึ่งในอดีต คลองแม่ข่าเกือบตอลอดทั้งเส้นที่ผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เน่าเสียมาเป็นเวลายาวนาน กระทั่งมีหลายหน่วยงานร่วมแรงร่วมใจพัฒนาพื้นที่คลองแม่ข่า โดยเฉพาะย่านระแกง ให้เป็นแหล่งที่มีน้ำสะอาดและคลองสวยงาม เปรียบดั่งคลองโอตารุของญี่ปุ่น ที่ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่

โดยที่บริเวณคลองแม่ข่าระแกง มีหลายหน่วยงานคอยต้อนรับ นายทักษิณ รวมทั้งร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่

โดยขณะที่นายทักษิณ เดินลงมาจากรถตู้อัลพาร์ทสีดำ มีกลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วนเข้ามาไหว้ พร้อมสอบถามสารทุกข์สุกดิบ ก่อนเดินไปดูสภาพคลองแม่ข่า ในปัจจุบัน พร้อมกำชับให้นายกเทศมนตรีรนครเชียงใหม่ ว่า คลองดูดีขึ้นมากและขอให้รักษาความสวยงามไว้ พร้อมแนะนำว่าควรจะเพิ่มความสดชื่นของคลอง ด้วยการปลูกต้นไม้หรือดอกไม้ที่สวยงามมาประดับให้มากขึ้น

จากนั้น คณะของนายทักษิณ เดินทางกลับไปยังบ้านพัก ในหมู่บ้านกรีนวัลเลย์ อำเภอแม่ริม ก่อนที่ช่วงเย็น เดินทางไปรับประทานอาหารเย็น ที่ร้านอาหารจีน เจี่ยท้งเฮง อีกร้านโปรดที่ไม่ได้ลิ้มรสชาติมานาน และกลับไปพักผ่อนที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจวันแรก ในการเยือนเชียงใหม่ 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน