X

โควิด 19 ขาขึ้น หลังสงกรานต์หนึ่งสัปดาห์ติดเพิ่มเกือบพันราย

นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ เผยสถานการณ์โรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่พบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น สอดคล้องกับข้อมูลของประเทศด้วยมีประชาชนออกมาเล่นน้ำและสัมผัสใกล้ชิดกันเป็นจำนวนมาก ส่วนสายพันธุ์หลักที่พบในจังหวัดเชียงใหม่ช่วงปี 2566 เป็นสายพันธุ์ BN.1.2 และ BN.1.3 และในห้วงเดือนมีนาคม-เมษายน ได้เริ่มพบผู้ป่วยสายพันธุ์ XBB.1.5 โดยมีการระบาดอยู่บ้างในวงจำกัดและจนถึงขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่พบผู้ป่วยสายพันธุ์ XBB.1.16 แต่อย่างใด

ส่วนการรองรับผู้ป่วยโควิด 19 จังหวัดเชียงใหม่เตรียมความพร้อมมาโดยตลอด ทั้งเวชภัณฑ์และห้องในการดูแลผู้ป่วย ขณะที่การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ก็ยังคงรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนได้อย่างต่อเนื่องที่สถานพยาบาลทุกแห่งซึ่งมีวัคซีนให้บริการไม่จำกัดเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันและลดการป่วยรุนแรง โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงที่มักเป็นกลุ่มป่วยรุนแรงและเสียชีวิตเมื่อมีการติดเชื้อ พร้อมยืนยันวัคซีนตัวใหม่สามารถจัดการกับเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุในช่วงวันที่ 16-22 เมษายน 2566 พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ยืนยันรายใหม่ 24 ราย และ ผู้ป่วยติดเชื้อเข้าข่ายรายใหม่ ( ตรวจจากชุดเอทีเค ) 833 ราย หรือ เฉลี่ยวันละ 119 ราย และพบผู้เสียชีวิต 1 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์  บอกว่า ในจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โควิด XBB.1.16 และแม้จะมีความสามารถในการติดต่อสูงกว่าเชื้อสายพันธุ์อื่น แต่ไม่ได้มีอาการรุนแรงอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและสังเกตอาการตนเอง รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและล้างมือเป็นประจำเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน