X

พระ-ชาวบ้านฮือประท้วง ฟาร์มกัญชาหน้าวัดส่งกลิ่นเหม็นแทบเป็นลม

ชาวบ้านหมู่ 5 บ้านหนองควาย ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและผู้ป่วย เดินทางไปที่ว่าการอำเภอหางดง เพื่อร้องเรียนและขอความช่วยเหลือหลังได้ความเดือดร้อนจากฟาร์มกัญชาที่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนมานานเกือบสองเดือน ส่งผลกระทบสุขภาพกายและสุขภาพจิต ขณะที่ฟาร์มกัญชาที่ตั้งอยู่หน้าวัดยังทำให้พระในวัดเดือดร้อนนอนแทบไม่ได้

หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เล่าว่า ฟาร์มแห่งนี้ตั้งอยู่หน้าวัดโพธิวิชิต หรือ วัดหนองควายคำ ก่อนหน้านี้ไม่มีใครรู้ว่ามีฟาร์มกัญชามาอยู่ในหมู่บ้าน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีรั้วรอบขอบชิดและใช้สแลนกั้นบังไว้ กระทั่งประมาณเดือนกุมพาพันธ์ที่ผ่านมาเริ่มมีกลิ่นเหม็นลอยออกมาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่อยู่รอบ ๆ ฟาร์ม เป็นกลิ่นฉุนรุนแรงซึ่งไม่มีใครรู้ว่าเป็นกลิ่นสารเคมี น้ำเสีย หรือกลิ่นจากต้นกัญชา โดยกลิ่นเหม็นรุนแรงจนทำให้หล่ายคนเวียนหัวโดยเฉพาะตอนกลางคืนที่กลิ่นจะแรงมากจนทำให้นอนกันแทบไม่ได้ ส่วนพระในวัดก็เดือดร้อนไม่แพ้กัน วันไหนวันพระที่มีศรัทธาญาติโยมเข้าวัดทำบุญก็เคยมีคนแก่หน้ามืดจะเป็นลมมา เคยมีบางคนถึงขั้นทำบุญแล้วหน้ามืดต้องหามส่งโรงพยาบาล

ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปที่เทศบาลตำบลหนองควาย ทางเทศบาลได้เชิญตัวแทนสองฝ่ายมาคุย ผู้ประกอบการรับปากว่าจะแก้ไข แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังเหม็นเหมือนเดิม

ชาวบ้านบอกว่า การเข้ามาปลูกกัญชาในพื้นที่เกือบ 5 ไร่ ไม่มีการแจ้งชาวบ้านหรือทำประชาคมรับฟังความคิดเห็น เมื่อปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข วันนี้ชาวบ้านไร้ที่พึ่งจึงรวมตัวมาร้องเรียนกับทางอำเภอและในวันเดียวกันนี้จะไปร้องเรียนที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและเข้ายื่นหนังสือกับนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยต้องการให้ฟาร์มกัญชาย้ายออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี บำรุงเกียรติ วินัยพานิช นายอำเภอหางดง เดินทางมารับฟังปัญหาและรับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน โดยบอกว่าจะตรวจสอบว่ามีการยื่นจดทะเบียนขออนุญาตตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ รวมทั้งจะรวบรวมข้อมูลผลกระทบรายงานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อพิจารณาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน