X

‘ชาวเชียงใหม่’ ตื่นตัว ใช้สิทธิ์เลือก อบต.คึกคัก กกต.คาด ทั้งประเทศใช้สิทธิ์ 70%

เชียงใหม่ – กกต. ตรวจหน่วยเลือกตั้ง ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ พบประชาชนตื่นตัวใช้สิทธิ์ โดยเฉพาะพ่ออุ๊ยวัย 84 ปี คาดภาพรวมทั้งประเทศมากถึง 70% เผย ทั้งประเทศมีเรื่องร้องเรียนแล้ว 262 เรื่อง

วันที่ 28 พฤศจิกายน การเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ที่ จ.เชียงใหม่ คึกคัก ผู้มีสิทธิ์เลือกต้งพากันตื่นตัวเข้าคูหาใช้สิทธิ์ลงคะแนนกันตั้งแต่เช้า

โดยที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 หมู่ที่ 2 ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ร.อ.ทัดเทียม แหงมทอง พ่ออุ๊ยวัย 84 ปี ตื่นแต่เช้ามารอที่คูหาก่อนเวลาเปิดหีบ จึงได้เป็นพยานการเปิดคูหาเลือกตั้ง และได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นคนแรกของหน่วยเลือกตั้งนี้

ขณะเดียวกัน ก่อนเปิดหีบ นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วย นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันเดินทางตรวจความพร้อมของการจัดการเลือกตั้ง พบว่าทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการที่กำหนดไว้ ทั้งการตรวจรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ความเรียบร้อยของคูหา อุปกรณ์ที่ใช้ในการเลือกตั้ง รวมถึงมาตรการคัดกรองป้องกันโรคโควิด-19

นายปกรณ์ มหรรณพ ระบุว่า การจัดการเลือกตั้งที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนตื่นตัวมารอกันตั้งแต่ก่อนเปิดคูหา ส่วนคืนก่อนเลือกตั้งยังไม่ปรากฏพฤติการณ์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้รับแจ้งทั้งประเทศมีเรื่องร้องเรียน 262 เรื่อง สำหรับสถานการณ์ระบาดโรคโควิด-19 ที่อาจทำให้จำนวนผู้ใช้สิทธิ์น้อยนั้น ทางจังหวัดใช้มาตรการดูแลอย่างดี มีการอำนวยความสะดวกเต็มที่ โดยการใช้สิทธิ์แต่ละคนในทุกหน่วยเลือกตั้งจะใช้เวลาทั้งหมดไม่เกิน 5 นาที คาดว่าภาพรวมเลือกตั้งครั้งนี้จะมีผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์

ด้านนายนพดล สุยะ ผอ.การเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่มีผู้สมัคร นายก อบต. 212 คน มีคุณสมบัติไม่ผ่านถูกตัดสิทธิ์ 2 คน เหลือผู้สมัคร 210 คน ส่วนผู้สมัคร ส.อบต.มีทั้งหมด 2,305 คน สำหรับจำนวน อบต.ที่ต้องเลือกตั้งมี 89 แห่ง มีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 1,111 หน่วยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 136,709 คน

ทั้งนี้ อบต.ช้างเผือก เป็น อบต.เพียงแห่งเดียว ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น นายก อบต.เพียงคนเดียว ซึ่งจะต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และจะต้องมากกว่าคะแนนเสียงไม่เลือกผู้ใด

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน