X

สปสช.เขต 1 สั่งสอบ! รพ.บัตรทอง ไม่รักษาคุณตาหมดสติ ส่งไปไกลถึง รพ.ฝาง จนเสียชีวิต

เชียงใหม่ – ญาติคุณตาเส้นเลือดในสมองแตก ติดใจโรงพยาบาลเอกชน ที่มีสิทธิ์บัตรทอง ไม่รักษาแต่แรก ด้าน สปสช.เขต 1 รอรายงานชี้แจงจาก รพ.ต้นเรื่อง ก่อนสรุปข้อมูล

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ความคืบหน้า การเสียชีวิตของ นายสุทัศน์ บุญยัง อายุ 89 ปี หลังเส้นเลือดสมองแตก หมดสติที่บ้านพัก ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้รับการนำส่งโรงพยาบาล แต่โรงพยาบาลเอกชนต้นสังกัดสิทธิ์บัตรทองเตียงเต็ม ขณะที่โรงพยาบาลใกล้เคียงในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูนหลายแห่ง ต่างพากันปฏิเสธอ้างว่าไม่มีเตียงว่างเช่นกัน ทำให้ต้องถูกส่งไปรักษาตัวไกลถึงอำเภอฝาง ระยะทางกว่า 156 กม. ใช้เวลาเดินทางกว่า 3 ชม. และก่อนออกเดินทาง ต้องนอนรอการติดต่อต่าง ๆ ตามระบบนานหลาย ชม. จนสุดท้าย คุณตาวัย 89 ปีรายนี้ ต้องเสียชีวิตที่โรงพยาบาลฝาง

นายแพทย์เติมชัย เต็มยิ่งยง ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 1 เชียงใหม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีการสอบถามข้อมูลกับทางโรงพยาบาลเอกชนใน อ.เมืองเชียงใหม่ ที่ผู้เสียชีวิตมีสิทธิ์บัตรทอง และโรงพยาบาลอำเภอฝาง ที่ถูกส่งตัวไปรักษา แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยขอชี้แจงกับสื่อมวลชนหลังได้ข้อสรุปแล้ว

สำหรับประเด็นการเจ็บป่วยฉุกเฉินขั้นวิกฤต ที่ผู้ป่วยมีสิทธิ์เข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลทุกแห่ง เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า อาการป่วยแต่ละกรณีจะต้องมีการประเมินว่าเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นกับนายสุทัศน์อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ด้านน้องสะใภ้ของคุณตาสุทัศน์ ยืนยันว่า โรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกไม่ได้ปฏิเสธการรักษา แพทย์ได้ประเมินอาการ เอ็กซเรย์ และบอกว่าคนไข้ต้องได้ใส่ท่อช่วยหายใจ แต่เนื่องจากมีสิทธิ์บัตรทองที่โรงพยาบาลเอกชนอีกแห่งหนึ่ง ทางโรงพยาบาลแรกจึงส่งต่อไปโรงพยาบาลต้นสังกัด

ยืนยันไม่ติดใจเรื่องการเสียชีวิต เพราะเข้าใจว่าคุณตาอาการโคม่าแล้ว แต่ยังติดใจในประเด็นที่โรงพยาบาลต้นสังกัดสิทธิ์บัตรทองไม่รักษา มีเพียงเจ้าหน้าที่มาถามหาญาติสายตรง ก่อนบอกว่ารับรักษาไม่ได้เพราะเตียงเต็ม จนนำไปสู่การประสานงานหาโรงพยาบาลเครือข่าย และถูกส่งไปที่โรงพยาบาลฝาง โดยเรื่องนี้ทางครอบครัวอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ เพื่อนำไปปรับเปลี่ยนแก้ไขนโยบาย ไม่ให้เกิดความสูญเสีย โดยเฉพาะช่วงนี้ที่เตียงในแต่ละโรงพยาบาลมีไม่เพียงพอ จากสถานการณ์โควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงช่วงบ่ายวันนี้ (26 พ.ย.) ยังไม่มีคำชี้แจงจาก สปสช.เขต 1 หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน