X

เชียงใหม่ – ‘แก๊งโรแมนซ์สแกม’ จับมือ ‘แก๊งเงินดำ’ หลอกเหยื่อโอนเงินสูญกว่า 6 ล้าน (มีคลิป)

เชียงใหม่ – ตำรวจภาค 5 และ ปอท. ตามรวบกลุ่มขบวนการต้มตุ๋นชาวซูดาน ได้ที่เชียงใหม่ หลอกผู้เสียหายหายโอนเงินกว่า 7 ล้านบาท ขยายผลจับสาวเชียงรายร่วมแก๊งเป็นม้าถอนเงิน ตำรวจ เตือน อย่าหลงเชื่อกลโกงทักแชตออนไลน์

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายจอห์นสัน อัสแมน (MR.Jhonson Usman ) อายุประมาณ 35 ปี สัญชาติซูดาน ในข้อหา ‘เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอาศัยในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน’ และน.ส.อาภัสรา ชูสุวรรณ อายุ 25 ปี ชาว ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย พร้อมด้วยของกลาง ธนบัตรดอลลาร์สหรัฐ ชนิดราคา 100 ดอลลาร์ รวมทั้งหมด 3,634 ฉบับ

พล.ต.ท.ปิยะ เปิดเผยว่า ช่วงเดือน เม.ย.64 ที่ผ่านมา มีคนร้ายใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘ชอร์วิน ชาเรีย’ และ ‘เล็กซ์ วิลเลี่ยม’ อ้างตัวเป็นศัลยแพทย์ทหาร กองทัพสหรัฐอเมริกา ทำงานอยู่เมืองอเลปโป ประเทศซีเรีย มีทรัพย์สินจำนวนมากและอยากมาอยู่ประเทศไทย ต้องการหาหญิงไทยที่ไว้ใจได้อยู่เป็นคู่ชีวิต โดยมีการแชตคุยกับหญิงไทยหลายราย จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อ คนร้ายจึงหลอกว่าจะส่งทรัพย์สินมาทางเรือและทางเครื่องบินให้แก่ผู้เสียหาย

จากนั้นเริ่มเข้าสู่กระบวนการหลอกลวงเต็มรูปแบบ โดยให้บุคคลอื่นอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทขนส่ง ติดต่อมาว่าสินค้ามาแล้วจำนวนมาก แต่ติดค่าธรรมเนียมและอ้างค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทำให้ผู้เสียหายหลงกล โอนเงินไปให้หลายครั้งจำนวนกว่า 6,759,000 บาท แต่สุดท้ายก็ไม่เคยได้รับสิ่งของแม้แต่ชิ้นเดียว

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 แถลงต่อว่า ต่อมา คนร้ายยังอ้างว่ารู้จักกับ นายจอห์นสัน ออสแมน ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ประจำประเทศไทย ได้รับอนุญาตจำหน่ายธนบัตรดอลลลาร์สหรัฐ ที่มีสีดำและมีน้ำยาล้างให้กลับเป็นธนบัตรใหม่ โดยให้ผู้เสียหายให้การต้อนรับและซื้อสินค้าไว้เพื่อเก็งกำไร โดยนายจอห์นสัน ได้ไปพบผู้เสียหายและสาธิตการใช้น้ำยาให้ดู ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อซ้ำไปอีก แต่ก่อนหน้านี้ผู้เสียหายก็ได้เข้าแจ้งความต่อตำรวจไว้แล้ว เจ้าหน้าที่จึงเชื่อว่าทั้งหมดเป็นแก๊งโรแมนซ์สแกมและแก๊งกลุ่มเงินดำ จึงนำหลักฐานไปจับกุมนายจอห์นสัน ได้ที่หอพักแห่งหนึ่งใน ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่

พบหลักฐานเงินปลอมดอลลาร์สหรัฐจำนวนมากและน้ำยาเช็ดเงิน จึงจับกุมตัวและขยายผล จนทราบว่ามี น.ส.อาภัสรา เป็นกลุ่มผู้ร่วมขบวนการดังกล่าว จึงติดตามจับกุมตัวได้เพิ่มเติม เจ้าตัวก็รับสารภาพว่า ได้ร่วมกับ นายจอห์นสัน ก่อเหตุจริง เจ้าหน้าที่จึงส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้าน พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า กลุ่มขบวนการที่ก่อเหตุลักษณะเช่นนี้ จะอาศัยช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ทักแชตมาชวนคุยและแอบสอบถามข้อมูลของผู้เสียหาย เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อก็พยายามพูดคุยให้สนิทจนตายใจ ก่อนตกเป็นเหยื่อในที่สุด จากการตรวจสอบพบว่าหัวหน้าแก๊งชื่อนายคริส อยู่ที่ประเทศกัมพูชา ส่วนนายจอห์นสัน ทำหน้าที่เรื่องเงินดำ และยังมีอีกหลายคน ส่วน น.ส.อาภัสรา ทำหน้าที่รับกดเงินที่หลอกลวงมาได้และโอนต่อให้นายคริส นอกจากนี้ ยังมีคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน ตำรวจทราบตัวหมดแล้วว่ามีใครบ้าง จะได้ขยายผลการจับกุมกวาดล้างจับกุมมาให้ได้ทั้งหมดต่อไป

อย่างไรก็ตาม อยากฝากเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อกลโกง หากมีใครทักทายมาหาทางโลกออนไลน์ให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือ หลีกเลี่ยงการพูดคุยกับคนแปลกหน้าบนโลกออนไลน์ ไม่ควรไว้ใจหรือเชื่อบุคคลอื่นง่าย ๆ โดยเฉพาะคนแปลกหน้า และมักใช้คำพูดหวาน ๆ ให้ความหวัง และขอให้โอนเงินหรืออื่น ๆ เพื่อทุกคนจะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อแก๊งเหล่านี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน