X

เชียงใหม่ – ประมวลภาพ’ยี่เป็งเชียงใหม่’ ไทย-เทศร่วมลอยกระทง ชมโคมล้านนา

เชียงใหม่ – เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดพิธีขอขมาแม่น้ำปิง เริ่มต้นประเพณี ‘ยี่เป็งเชียงใหม่’ อย่างเป็นทางการ ก่อนพิธีเปิดงานช่วงค่ำ ประชาชน-นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมชมแสงสีโคมล้านนาอันงดงามและลอยกระทงคึกคัก ภายใต้มาตรการสาธารณสุขเข้ม

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ประเพณีงานยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2564 เริ่มต้นด้วยพิธีบวงสรวงศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลเจ้าย่าหรือศาลเจ้าดารารัศมี และเจดีย์ขาว รวมถึงพิธีขอขมาน้ำปิง ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานเพื่อเป็นสิริมงคล เมื่อเวลา 08.09 น. โดยนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกันประกอบพิธี

 

หลังจากนั้น เวลา 09.09 น. มีพิธีบวงสรวงเจดีย์ขาว โดยนำผ้าแพรทองประดับรอบเจดีย์ขาว เพื่อเป็นการต้อนรับประเพณียี่เป็ง ก่อนทำพิธีขอขมาน้ำปิง ที่บริเวณท่าน้ำวัดศรีโขง ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ ฝั่งตรงข้ามสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ และร่วมลอยกระทงแบบล้านนา

เวลา 18.00 น. พิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ ของเทศบาลนครเชียงใหม่ ‘เชียงใหม่นครแห่งความสุข’ มีนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี ที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ และประดับตกแต่งโคมล้านนารอบคูเมืองเชียงใหม่ นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมในหลายจุด ท่ามกลางมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ขณะที่สภาพการจราจรบริเวณโดยรอบ มีปริมาณรถมาก ติดขัดเป็นช่วง ๆ

อย่างไรก็ตาม ในเขตเทศบาลห้ามปล่อยโคมลอยโดยเด็ดขาด เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตราย รวมถึงการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด คาดว่าประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ปีนี้ จะกระตุ้นการท่องเที่ยวให้คึกคัก จากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ มั่นใจว่ามาตรการทางสาธารณสุขที่นำมาใช้อย่างเคร่งครัด จะไม่ทำให้ให้เกิดคลัสเตอร์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เพิ่มเติมอย่างแน่นอน

 

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ :

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน