X

สั่งล็อคดาวน์เชียงใหม่ คนทะลักห้างแห่ซื้อสินค้ากักตุน

เชียงใหม่ – เชียงใหม่สั่งล็อคดาวน์ ปิดห้างและสถานที่เสี่ยงทั้งเมือง ประชาชนแห่ซื้อสินค้ากักตุนจนรถเข็นหมดเกลี้ยง ต้องจัดรอบเข้าซื้อ ผู้ว่าสั่งเช็คยอดคนเดินทางเข้าเชียงใหม่ช่วงชัตดาวน์กรุงเทพ

จังหวัดเชียงใหม่ยกระดับมาตรการตัดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 หลังพบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง  ล่าสุดพบยืนยันแล้ว 12 ราย ในจำนวนนี้กลับบ้านไปแล้ว 1 ราย และ ยังมีผู้ป่วยรอการยืนยันอีกจำนวนหนึ่ง โดยในวันนี้ 22 มี.ค. นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แถลงคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการเพื่อปิดกันวงจรการแพร่ระบาด โดยมีคำสั่งฉบับที่ 2 ของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ให้ ยกเลิกคำสั่งฉบับที่ 1 และ ให้ใช้คำสั่งฉบับที่ 2 แทน

คำสั่งฉบับล่าสุดนี้ ให้ปิดสถานที่ชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 63 เวลา 18.00 น. จนถึงวันที่ 12 เม.ย. 63 เวลา 24.00 น. ทั้ง สถานศึกษาทุกระดับ และสถาบันกวดวิชา , ศูนย์แสดงสินค้า และศูนย์แสดงและจัดนิทรรศการ , ปิดพื้นที่บางส่วนของห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือห้างร้านที่มีร้านค้าย่อยในอาคารหรือบริเวณเดียวกัน ทั้งนี้เว้นแต่พื้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา หรือสินค้าเบ็ดเตล็ดเพื่อจำเป็นต่อการดำรงชีวิต สำนักงานธนาคาร สำหรับร้านอาหารให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารเพื่อการนำกลับไปบริโภคที่บ้าน


นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด แออัด เบียดเสียด อีกหลายแห่ง อาทิ ตลาด ให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ ร้านขายยา และสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต , ถนนคนเดิน , ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น และร้านอาหารเครื่องดื่มในโรงแรมให้บริการเฉพาะผู้ที่พักอาศัยในโรงแรมเท่านั้น , สถานประกอบการ และ สถานประกอบการที่คล้ายสถานประบริการ เป็นต้น

ทั้งนี้ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558

คำสั่งล็อคดาวน์จังหวัดที่มีขึ้น ทำให้บรรยากาศตามห้างค้าปลีกในวันนี้ เต็มไปด้วยประชาชนที่พากันไปซื้อข้าวของเครื่องใช้จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต อย่างที่ห้างค้าปลีกที่ อ.แม่ริม ที่ประชาชนพากันไปซื้อสินค้า ก่อนที่คำสั่งจะมีขึ้นในเย็นวันพรุ่งนี้ จนทำให้รถเข็นสำหรับลูกค้าทั่วไปไม่เพียงพอ หลายคนต้องรอต่อคิวรถเข็น โดยบอกว่าแม้สถานที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคจะเปิดให้บริการตามปกติ แต่ก็ขอมาซื้อกักตุนไว้ก่อนเพื่อความสบายใจ โดยเฉพาะน้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง และ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพื่อเก็บไว้ใช้ในช่วงที่งดออกบ้านในช่วงนี้

ขณะที่ทางห้างได้ประกาศแบ่งจำนวนผู้เข้าไปใช้บริการเป็นรอบ เพื่อลดความแออัด พร้อมกับเป็นการสร้างระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร


ส่วนความกังวลกรณีที่อาจจะมีประชาชนจำนวนมากจากกรุงทพมหานครเดินทางเข้าสู่พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงชัตดาวน์กรุงเทพฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ สถานีขนส่ง และ สถานีรถไฟ ส่งจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามา เพื่อส่งต่อไปให้เจ้าหน้าที่คัดกรองประจำหมู่บ้านตำบลได้เข้าตรวจสอบอย่างเข้มข้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน