X

สัญญาณไม่ดี !! เตรียมรับมือประปาขาดแคลน คาด มี.ค.-พ.ค. แล้งหนัก

เชียงใหม่ – สัญญาณไม่ดี เตรียมแผนรับมือประปาขาดแคลน คาด มี.ค.-พ.ค. แล้งหนัก เตือนทุกภาคส่วนใช้น้ำประหยัด

สถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดเชียงใหม่ยังวิกฤต ล่าสุดปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด ลดลงต่อเนื่อง เหลือ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ร้อยละ 26 สวนทางกับปริมาณน้ำเข้าเขื่อน ที่มีตัวเลขเป็นศูนย์เปอร์เซ็นต์มาแล้วหายเดือน

ล่าสุด นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวง บอกว่า เขื่อนแม่กวงฯ ยังคงส่งน้ำดิบสำหรับผลิตประปาวันละ 50,000 ลูกบาศก์เมตร ตามแผนบริหารจัดการน้ำที่กำหนดได้ โดยจะส่งน้ำไปจนถึงเดือนมิถุนายน ก่อนจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง พร้อมขอความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดมากที่สุด เพื่อให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด เพียงพอสำหรับผลิตประปาใช้ไปจนถึงต้นฤดูฝน

ส่วนที่โรงกรองน้ำสาขาอุโมงค์ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ที่ใช้น้ำจากแม่น้ำปิง และคลองส่งน้ำสายใหญ่ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง เป็นแหล่งน้ำต้นทุนในการผลิตประปา ล่าสุดพบปริมาณน้ำในคลองชลประทาน วัดได้เพียง 2 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่านั้นและมีแนวโน้มลดลง

โครงการชลประทานเชียงใหม่ จึงได้วางแผนรับมือปัญหาการขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2563 โดยได้วางแผนสำรองน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำ ตลอดจนแก้มลิงในพื้นที่ของกองทัพบกและพื้นที่ของกรมชลประทาน รวม 9 แห่ง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร หากเกิดสภาวะวิกฤตขาดแคลนน้ำ จะสามารถสนับสนุนการผลิตน้ำประปาในฝั่งตะวันตกของเมืองเชียงใหม่ได้ แต่ก็ขอให้ทุกคนใช้น้ำกันอย่างประหยัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน