X

ม่อนแจ่มทยอยรื้อ เสนอสูตร 40-40-20 ขอโอกาสชาวบ้านมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

เชียงใหม่ – ชาวม่อนแจ่มเสนอสูตร 40-40-20 ขอโอกาสชาวบ้านมีรายได้เลี้ยงครอบครัว ยอมรับขาดการท่องเที่ยวไม่ได้ ขณะที่ร้านค้าทยอยรื้อ – รีสอร์ทเกือบทั้งหมดปิดให้บริการ

ภายหลังกรมป่าไม้ใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด เข้าดำเนินคดีกับผู้บุรุกพื้นที่ป่า 27 จาก 116 ราย บนดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ขณะที่รีสอร์ทเกือบทั้งหมด ถูกสั่งให้ยุติการให้บริการ เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตตาม พรบ.โรงแรม ทั้งหมดนี้ทำให้ชาวบ้านที่เป็นเจ้าของบ้านพักและรีสอร์ทออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม

ล่าสุดในวันนี้ ( 27 ก.พ.) มีความเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม รวมกลุ่มกันพูดคุยเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา โดยต้องการให้ดอยม่อนแจ่มเป็นพื้นที่เกษตรเชิงท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับการดูแลผืนป่า พร้อมวอนหน่วยงานภาครัฐ ลงพื้นที่เร่งแก้ปัญหา ให้ความรู้และช่วยเหลือชาวบ้าน

นายเอกรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้นำชุมชนและผู้ประกอบการม่อนวิวงาม บอกว่า ต้องการให้มีการพัฒนาการท่องเที่ยวของม่อนแจ่มให้เป็นโมเดลตัวอย่าง ชาวบ้านพร้อมจะลดจำนวนห้องพักและเต้นท์ พร้อมเสนอสูตร 40-40-30 คือ สี่สิบเปอร์เซ็นต์เป็นพื้นที่สีเขียว ปลูกไม้ผล ไม้ยืนต้น , สี่สิบเปอร์เซ็นเป็นแปลงผัก และ อีกยี่สิบเปอร์เซ็นต์ ขอเป็นบ้านพักและเต้นท์ ให้ชาวบ้านมีรายได้เลี้ยงครอบครัว นี่คือโมเดลที่ต้องการให้เกิดขึ้น เพื่อสร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของลูกหลานชาวม่อนแจ่ม

ปัจจุบันชาวบ้าน 3 หมู่บ้านบนดอยม่อนแจ่ม ได้รับการจัดสรรที่ทำกินครอบครัวละ 1 ไร่กว่า แต่ไม่สามารถอยู่ได้ ประกอบกับความแห้งแล้ง ไม่มีแหล่งน้ำ ทำการเกษตรได้เพียงปีละครั้ง ทำให้มีรายได้ไม่เพียงพอ ชาวบ้านจึงจำเป็นต้องทำการท่องเที่ยวเพื่อความอยู่รอดและทุกคนหวังว่า รัฐบาลจะเปิดโอกาสในการเจรจาเพื่อหาข้อทางออก พร้อมยอมรับว่าการท่องเที่ยวจำเป็นสำหรับชาวบ้าน และเป็นหนทางที่ชาวบ้านจะได้ทำมาหากิน เราพร้อมจะพัฒนา และ ปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานภาครัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ดอยม่อนแจ่มเงียบเหงา ร้านค้าร้านกาแฟหลายแห่งตามริมทางขึ้นดอยม่อนแจ่มพากันรื้อถอนเลิกกิจการ ส่วนรีสอร์ทหยุดให้บริการไปเกือบทั้งหมดแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน