X

“600 ไม่พอกิน” สว.เชียงใหม่ จุดม็อบขอเพิ่มเบี้ยยังชีพเป็น 3,000 บาท

เชียงใหม่- ผู้สูงอายุในจังหวัดเชียงใหม่ รวมตัวประท้วงขอเพิ่มเบี้ยยังชีพ 3,000 บาท เป็นของขวัญปีใหม่ ครวญค่าครองชีพพุ่ง แค่ 600 หรือ วันละ 20 บาท ไม่พอกิน

ตัวแทนผู้สูงอายุจากหลายอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่นับร้อยคน รวมตัวกันที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 20 ธ.ค.  เข้ายื่นหนังสือถึงพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มบำนาญผู้สูงวัยหรือเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จากเดือนละ 600 บาท เป็น 3,000 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพในปัจจุบัน และ เพื่อเป็นการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ตามที่พรรคพลังประชารัฐได้หาเสียงไว้ก่อนหน้านี้

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ตัวแทนกลุ่มขับเคลื่อนบำนาญผู้สูงวัยจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ปัจจุบันมีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กว่า 10 ล้านคน หรือ คิดเป็นร้อยละ 16 ของประชากรทั้งประเทศ ขณะที่ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงวัย แต่เบี้ยยังชีพที่รัฐบาลให้กับผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท หรือ เพียงวันละ 20 บาท เป็นรายได้ที่ต่ำเกินไป ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่จำเป็น ทำให้ผู้สูงอายุยากจนข้นแค้น เดือดร้อนแสนสาหัส กว่า 3 ล้านคน ต้องไร้ที่อยู่ถูกทอดทิ้งและกลายเป็นคนเร่ร่อนขอทาน ทั้งที่ผู้สูงอายุเป็นผู้สร้างผลผลิตให้สังคมและเป็นผู้จ่ายภาษีมาตลอดชีวิต


กลุ่มขับเคลื่อนบำนาญผู้สูงวัยจังหวัดเชียงใหม่ จึงเรียกร้องขอให้รัฐบาลเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เป็นเดือนละ 3,000 บาท โดยขอให้ทางรัฐบาลเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้เป็นของขวัญในวันปีใหม่ ที่กำลังจะมาถึงนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน