X

หนาวจนช้างสั่น !! ศูนย์อภิบาลช้างไทย ใช้ผ้าห่มนาโนผืนยักษ์ช่วยช้างชรา ( คลิป )

เชียงใหม่ – หนาวจนช้างยังสั่น ศูนย์อภิบาลช้างไทย ใช้ผ้าห่มนาโนผืนยักษ์ ช่วยช้างชราเพิ่มความอบอุ่น หวั่นล้มป่วย

อากาศหนาวเย็นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ช้างชราที่ศูนย์อภิบาลช้างไทย อำเภอแม่ริม หลายเชือกเริ่มมีอากาศหนาวจนตัวสั่น เจ้าหน้าที่ต้องนำผ้าห่มขนาดยักษ์ ห่มให้กับพังบัวคำ ช้างชรา วัย 60 ปี รวมทั้งช้างชราเชือกอื่น ๆ รวม 14 เชือก ช่วยให้พวกมันสู้กับอากาศหนาวเย็น นอกจากนี้ยังก่อกองฟืนไว้ข้าง ๆ เพื่อให้มันอาศัยไออุ่นช่วยคลายหนาวอีกทางหนึ่ง

นายสัตวแพทย์รณชิต รุ่งศรี นายสัตวแพทย์ประจำศูนย์อภิบาลช้างไทย เปิดเผยว่า อากาศที่หนาวเย็นส่งผลกระทบโดยตรงกับช้าง โดยเฉพาะช้างชราอายุมากที่ร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนกับช้างวัยหนุ่มสาว อากาศที่เปลี่ยนแปลงฉับพลัน ทำให้ช้างชรามีแสดงอาการหนาวสั่น การเคลื่อนไหวเชื่องช้า กินอาหาร กินน้ำ น้อยลง ส่งผลทำให้ท้องอืด การป้องกันและทำให้ช้างมีร่างการอบอุ่น อุณหภูมิร่างกายที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะหากล้มไปแล้ว โอกาสจะลุกขึ้นมาแข็งแรงเหมือนเดิมมีโอกาสน้อย

ด้าน นางสาวนางอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปางเแม่สา บอกว่า ผ้าห่มที่ใช้เป็นผ้าห่มนาโนที่มีน้ำหนักเบาและให้ความอบอุ่นได้ดี ขนาดกว้าง 60 นิ้ว ยาว 80 นิ้ว มาเย็บต่อกันเป็นผ้าห่มช้างผืนใหญ่ โดยเร่งตัดเย็บเพื่อให้ช้างได้ใช้อย่างเร่งด่วน เนื่องจากขณะนี้อากาศหนาวจัด และเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพช้างชรา


ช้างชราที่ศูนย์อภิบาลช้างไทย มีอยู่ทั้งหมด 14 เชือก อายุตั้งแต่ 50-80 ปี ซึ่งนอกจากผ้าห่มช้างแล้ว ทางศูนย์ฯ ยังมีมาตรการอื่น ๆ ทั้งการนำช้างไปอยู่ในโรงเลี้ยงที่มีหลังคาในช่วงกลางคืนเพื่อป้องกันน้ำค้างและอากาศหนาว และ เลื่อนเวลาการอาบน้ำช้างจากช่วงเช้าเป็นช่วงสาย ประมาณ 09.00 น. เพื่อไม่ให้ช้างล้มป่วย รวมทั้งการเพิ่มวิตามินในอาหารเสริมสุขภาพให้แข็งแรง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน