X

ดูให้ดีก่อนซื้อ !! สสจ.สุ่มตรวจกระเช้าปีใหม่ พบบางแห่งสินค้าไม่ตรงปก

เชียงใหม่ – สสจ.สุ่มตรวจกระเช้ารับปีใหม่ สร้างความเชื่อมั่นของขวัญปลอดภัย พบบางแห่งขายของไม่ตรงปก ป้ายหมดอายุไม่ตรงกับสินค้า

ช่วงบ่ายวันนี้ ( 4  ธ.ค.) เจ้าหน้าที่งานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ออกสุ่มตรวจกระเช้าของขวัญและชุดของขวัญปีใหม่ ภายในเซ็นทรัลฟู๊ดฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่ เพื่อ สร้างความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุและสินค้าอันตรายที่อาจจะมีการนำมาบรรจุไว้ในกระเช้า รวมทั้งป้ายแสดงราคา ฉลากสินค้า ประเภทสินค้า ที่จะต้องติดแสดงไว้อย่างชัดเจนและมองเห็นได้ง่าย

การตรวจสอบพบมีการจัดกระเช้าของขวัญปีใหม่หลากหลายราคาตั้งแต่ 300 –  5,000 บาท ไม่พบข้อบกพร่องใด ๆ ของผลิตภัณฑ์ และ มีการแสดงรายการสินค้าพร้อมราคาที่กระเช้าครบถ้วน อีกทั้งผู้ประกอบการยังให้ความร่วมมือ และมีความเข้าใจในการเลือกสินค้ามาจัดกระเช้าเป็นอย่างดี

นางนฤมล ขันตรีกุล เภสัชกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ กำหนดให้อาหารจัดรวมในภาชนะจะต้องมีข้อความภาษาไทยที่เห็นได้ชัดเจน อ่านง่าย และ ต้องมีข้อความระบุ ชื่อ ประเภท หรือ ชนิดของอาหารแต่ละรายการบรรจุ และ วันเดือนปีที่หมดอายุ รวมทั้งราคาสินค้าในกระเช้าต้องไม่สูงกว่าราคาสินค้าที่อยู่ในชั้นวางสินค้า เป็นสินค้าคุณภาพดี มีเครื่องหมาย อย.รับรอง มีระยะเวลาก่อนหมดอายุอย่างน้อย 6 เดือน หากฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 6 (10) โทษตามมาตรา 51 ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

ที่ผ่านมาได้ทำการสำรวจตามห้างสรรพสินค้าจำนวนหลายแห่ง พบว่ามีห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง จำหน่ายสินค้าที่ระบุวันหมดอายุของสินค้ากับป้ายไม่ตรงกัน เบื้องต้นได้มีการตักเตือนและให้แก้ไข รวมทั้ง ห้ามจำหน่ายสินค้าในล็อตดังกล่าวให้กับผู้บริโภค

อย่างไรก็ตามสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภค ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารที่จะซื้อทุกครั้ง หากพบการเอาเปรียบหรือการกระทำผิดสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย. 1556 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน