X

มิติใหม่เรียนเกษตร !! สอนเด็กประถมใช้สมาร์ทฟาร์มปลูกผัก

เชียงใหม่ – รดน้ำพรวนดินมันเก่าไป มิติใหม่เรียนวิชาเกษตร สอนเด็กประถมใช้ระบบสมาร์ทฟาร์ม ปลูกผัก-เพาะเห็ด สร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ ได้ผลผลิตอาหารปลอดภัย กินกันทั้งโรงเรียน

เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยส้ม ตำบลสันกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ผลัดเปลี่ยนกันเข้าไปดูแลพืชผลทางการเกษตร ทั้ง ผักกาด ผักบุ้ง ต้นหอม ที่ปลูกไว้ภายในโรงเรือนกางมุ้งของโรงเรียน เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนวิชาเกษตรของโรงเรียน ที่สอนให้เด็กได้เรียนรู้และลงมือทำด้วยตัวเอง

วิชาเกษตรที่โรงเรียนนี้  ถือเป็นมิติใหม่ของการเรียนรู้ เพราะไม่ใช่แค่สอนให้เด็กรดน้ำพรวนดินปลูกผักแบบเดิม ๆ แต่ทางโรงเรียนได้นำเทคโนโลยีสมาร์ทฟาร์มมาสอน ให้นักเรียนได้เรียนรู้การใช้ระบบสั่งการ ควบคุมการให้น้ำอัตโนมัติ ภายในโรงเรือนกางมุ้ง ตามเวลาที่เหมาะสมของแต่ละช่วงของการเติบโตของพืชผัก นอกจากนี้ยังมีโรงเรือนเพาะเห็ด ที่ติดระบบเซ็นเซอร์ตรวจวัดความชื้น พร้อมระบบพ่นละอองน้ำที่จะทำงานโดยอัตโนมัติ ทันทีที่ความชื้นในโรงเรือนต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้

ทั้งหมดนี้ทำให้ผลผลิตพืชผัก และ เห็ด ภายใต้การดูแลของเด็ก ๆ เป็นผลผลิตที่มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย และ ไร้สารเคมี โดยผลผลิตทั้งหมดจะนำไปขายให้กับโรงอาหารของโรงเรียนเพื่อนำไปประกอบอาหารกลางวัน ให้ทุกคนได้รับประทานอาหารที่สะอาด ปลอดภัย กันทั้งโรงเรียน ส่วนที่เหลือจะนำไปขายให้กับครูอาจารย์และชาวบ้านในชุมชน เงินที่ได้มาจะนำเข้ากองทุน เพื่อนำไปจัดซื้อเมล็ดพันธ์ เชื้อเห็ด รวมทั้งพันธ์ปลา มาต่อยอดโครงการ

โครงการนี้ไม่เพียงแต่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับเด็กในโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังสอนควบคู่ไปกับการเกษตรแบบดั้งเดิม ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ขณะที่ทางโรงเรียนตั้งเป้าหมายขยายองค์ความรู้ไปถึงครอบครัวและชุมชนของเด็กนักเรียนให้ได้มากที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน