X

ซากกระทงกว่า 40 ตัน เกลื่อนแม่น้ำปิง

เชียงใหม่ – ลุยเก็บขยะกระทงกว่า 40 ตัน กลางแม่น้ำปิง ส่งทำปุ๋ยหมักแจกเกษตรกร พบปีนี้ปริมาณลดลง

เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานเชียงใหม่ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหาร นำเรือกำจัดวัชพืช พร้อมเครื่องจักรกลและรถบรรทุก เข้าจัดเก็บซากกระทงจำนวนมาก ที่ลอยไปติดบริเวณหน้าประตูระบายน้ำแม่น้ำปิง  ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในกิจกรรมกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลจากงานลอยกระทง  “จิตอาสา ประชารัฐ กำจัดขยะจากกระทง”  โดยมีนักศึกษาและประชาชนจิตอาสาเข้าร่วมกว่า 300 คน

ซากกระทงที่พบปีนี้ คาดว่ามีอยู่ประมาณ  40  ตัน ลดลงต่อเนื่องจากปี 2559 ที่เก็บได้ประมาณ 300 ตัน , ปี 2560…..120 ตัน และ ปี 2561…70 ตัน กระทงปีนี้กว่าร้อยละ 80 เป็นกระทงจากวัสดุธรรมชาติ ที่เหลือเป็นกระทงโฟมและพลาสติก ส่วนสาเหตุที่มีจำนวนลดลง มาจากการรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม 1 ครอบครัว 1 กระทง

ในแผนการจัดเก็บ โครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้ปิดประตูระบายน้ำเกือบทั้งหมด ตลอดช่วงลอยกระทง ปล่อยให้ไหลระบายเพียงเล็กน้อยเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ รอให้ซากกระทงจากตัวเมืองเชียงใหม่และอำเภอทางตอนเหนือของจังหวัด มารวมกันทั้งหมดเพื่อให้สะดวกต่อการจัดเก็บ คาดว่าจะใช้เวลา 2 วัน ในการจัดเก็บทั้งหมด ก่อนจะถูกนำไปคัดแยก นำวัสดุจากธรรมชาติ เช่น หยวกกล้วย ใบตอง ดอกไม้ ไปทำปุ๋ยหมักแจกจ่ายให้กับเกษตรกรและประชาชนที่ต้องการนำไปใช้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน