X

ไปดูผักกางมุ้งที่ขอนแก่น

ผักกางมุ้ง แนวโน้มใหม่การปลูกผักให้ปลอดภัย ไร้แมลงและสารพิษ ตลาดต้องการมาก

ชาวบ้านเขวาไร่ ตำบลดอนหัน จังหวัดขอนแก่น พัฒนาต่อยอดการปลูกผักขายเพื่อให้ปลอดภัย ไร้สารพิษและแมลง แบบเด็ดขาด โดยการสนับสนุนของสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น สร้างโรงเรือนแบบกางมุ้ง ช่วยป้องกันแมลงศัตรูพืชได้อย่างดี แถมลดต้นทุนค่าดูแลรักษา ปลอดโรคและปลอดแมลงที่รบกวน

ภายหลังจากเกษตรกรผู้ปลูกผักตำบลดอนหัน จังหวัดขอนแก่น ประสบปัญหาโรคแมลงรบกวนกัดกินพืชผักจนได้รับความเสียหาย ต้องใช้สารเคมีจำนวนมาก เป็นอันตรายต่อทั้งคนปลูกและคนบริโภค จึงพยามแก้ไขปัญหาป้องกันแมลงรบกวนพืชผักที่ปลูกในที่ดินของตน จึงรวมกลุ่มสร้างโรงเรือนที่สามารถปกป้องภัยคุกคามจากแมลงหลายชนิด และลดต้นทุนการซื้อสารเคมี ผลิดผักที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ไร้สารพิษ เป็นที่ชื่นชอบของตลาด จนได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

ล่าสุดมีห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่ ลงพื้นที่ทำสัญญาซื้อขายระยะยาว รวมทั้งให้การสนับสนุนกระบวนการผลิตครบวงจรป้อนผักปลอดภัย ไร้สารพิษ แบบกางมุ้ง ที่ตลาดต้องการจำนวนมาก รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐสนับสนุนงบประมาณจัดสร้างโรงล้างผักที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย นำร่องหวังขยายผลต่อเกษตรกรในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ดร.วิญญู สะตะ

ดร.วิญญู สะตะ

นักสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ นักข่าว นักเขียน นักพัฒนา นักวิชาการ นักกฏหมาย อีเมลติดต่อ [email protected], Line ID ; winyoo1235