X

ชาวบ้านย่านแพรกษาโวยไร้หน่วยงานท้องถิ่นแก้ไขปัญหาขยะในคลอง

ชาวบ้านย่านแพรกษาโวยไร้หน่วยงานท้องถิ่นแก้ไขปัญหาขยะในคลอง  จนน้ำเปลี่ยนเป็นสีดำ ส่งกลิ่นเหม็นเน่า ชาวบ้านที่อยู่ริมคลองที่สูดดมเข้าไปมีอาการปวดหัว สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในละแวกนั้นเป็นอย่างมาก

เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ที่  8 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่สองฝั่งคลองแพรกษา กลางซอยเทศบาลบางปู 40 หรือซอยโตโย หมู่ 1 ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ว่า ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นจากขยะและน้ำที่เน่าเสีย ภายในคลองแพรกษา ที่ชาวบ้านทั้งสองฝั่งคลองทนนอนดมกลิ่นเหม็นมานานนับปี แจ้งไปหลายหน่วยงานแต่ไม่มีใครเข้ามาแก้ไขอย่างจริงจัง

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในคลองดังกล่าวได้พบขยะจำนวนมากลอยอยู่เต็มคลองมีความยาวเกือบ 200 เมตร มีทั้งผักตบชวาและถุงใส่ขยะสีดำและเศษขยะอื่น ๆ ลอยอยู่เต็มคลองส่งกลิ่นเหม็นฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณซึ่งส่วนใหญ่เป็นขยะจากครัวเรือน ซึ่งคลองดังกล่าวเป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่รับผิดชอบของ อบต.แพรกษา และเทศบาลตำบลบางเมือง ซึ่งมีการแบ่งเขตกันช่วงสะพานข้ามคลอง โดยทางฝั่งของเทศบาลบางเมืองได้มีการทำทุนลอยน้ำดักขยะในคลองดังกล่าวเอาไว้ไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ ทำให้ขยะที่ลอยอยู่ในคลองทางด้านฝั่งของ อบต.แพรษา มีขยะลอยอยู่เต็มคลองมีระยะทางยาวเกือบ 200 เมตร น้ำในคลองดังกล่าวมีสีดำตลอดทั้งลำคลอง ซึ่งลำคลองดังกล่าวยังมีลำคลองย่อยที่เข้ามาเชื่อมกับคลองดังกล่าว ซึ่งต้นลำคลองย่อยก็เป็นโรงงานย้อมผ้าขนาดใหญ่ที่ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองและท่อระบายน้ำสาธารณะอยู่เป็นประจำโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนหรือมีฝนตกลงมา น้ำที่ไหลมาจากคลองย่อยที่เข้ามาเชื่อมต่อกับคลองดังกล่าวจะไหลมาเป็นจำนวนมากและมีหลากสี มีทั้งสีแดงสีดำและสีอื่น ๆ และมีกลิ่นเหม็นของเคมีปะปนมากับน้ำทำให้ชาวบ้านที่สูดดมเข้าไปมีอาการปวดหัว ร่วมทั้งกลิ่นเหม็นของขยะและน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยอยู่สองฝั่งคลองต้องทนกลิ่นเหม็นมานานหลายปีบางรายต้องใช้แผ่นผ้าปิดปากและปิดจมูกเพื่อลดกลิ่นเหม็น ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในละแวกนั้นเป็นอย่างมาก เคยแจ้งไปทางหน่วยงานที่รับผิดชอบหลายครั้ง ก็มีแต่ส่งคนงานมาทำการโกยเอาขยะที่สะสมอยู่ในคลองขึ้นมากองอยู่บนริมคลองและปล่อยกองไว้อย่างนั้น โดยไม่มีการเก็บหรือนำออกไปจากพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด ไม่นานขยะจำนวนมาก็ลอยกลับมาเต็มลำคลองอีกเหมือนเดิมโดยไม่มีการแก้ไขอย่างจริงจัง

น.ส.ทิพานัน  ทิวสมบูรณ์ อายุ 29 ปี  หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ได้เล่าว่า สาเหตุที่ทำให้น้ำในคลองแห่งนี้มีสภาพแบบนี้ เป็นเพราะมันมีน้ำเน่าออกมาจากคลองย่อย ที่มาเชื่อมต่อกับคลองนี้ ส่วนคลองแพรกษานี้เดิมที่น้ำตรงนี้ใสไม่ใช่สีแบบนี้ แต่สีน้ำตั้งแต่คลองย่อยลงไปทางท้ายน้ำจะเน่าหมดเลย แต่น้ำก่อนถึงคลองย่อยนี้จะใสกว่า แต่จะมีน้ำสีดำออกมาจากคลองย่อยซึ่งเป็นน้ำที่โรงงานปล่อยออกมา ซึ่งตนก็ไม่แน่ใจว่าโรงงานทำอะไร และตอนนี้ขยะที่ลอยมาตามน้ำตอนนี้ก็น่าจะมีส่วนที่ทำให้น้ำในคลองเกิดการเน่าเสีย เมื่อก่อนก็มีแต่ผักตบไม่มีขยะแบบนี้มาปะปน แต่มาหลัง ๆ มีขยะปนมาเยอะมากอย่างที่เห็นขยะที่ใส่ถุงดำและทิ้งลงมาในคลอง หลังจากที่มีขยะลอยปนมาด้วยก็มีกลิ่นเหม็นเพิ่มขึ้น เหม็นมากแต่ก็ต้องทนอยู่ บางทีก็ถึงกับปวดหัวเลยเวลาที่เหม็นมาก ๆ บางทีก็มีซากสุนัขตายลอยมาติดกลิ่นก็ทวีคูณขึ้นไปอีก ปัญหานี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ถ้ากลิ่นน้ำเนามีมานานแล้วเพราะเวลาฝนตกโรงานก็แอบปล่อยน้ำเสียออกมากลิ่นเหม็นของเคมีก็มาด้วย แต่ตอนนี้ไม่แน่ใจว่ายังปล่อยออกมาหรือเปล่า แต่น้ำในคลองมันก็ยังเน่าอยู่ ก็อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง อยากให้เอาขยะออกไป เคยแจ้งไปหลายครั้งก็มีแค่คนงานมาเอาขยะขึ้นแล้วก็กองไว้ที่ริมคลองแต่ไม่มีการเคลื่อนย้ายไปไหน แต่ขยะก็ยังลอยมาอีกแบบที่เห็น คนแถวนี้เขาไม่ทิ้งขยะลงคลองกันแต่ไม่รู้ว่ามันมาจากไหน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน