X

ชาวบ้านตลึงพบซากเต่าทะเลขนาดใหญ่ตายลอยมาติดโขดหิน

ชาวบ้านพบซากเต่าทะเลขนาดใหญ่ตายอืด ลอยมาติดโขดหินริมเขื่อน แจ้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องมาเก็บศพส่งชันสูตรที่กรมทรัพยากรทะเลชายฝั่งที่ 2

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 9 พฤษภาคม 2561 นายวรพจน์  บุญความดี และ จ่านิเวศ  ปูชาน เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบกบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปวิ่งออกกำลังกายที่บริเวณถนนริมเขื่อนป้องกันน้ำกัดเซาะชายฝั่ง ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ว่าพบซากเต่าตัวขนาดใหญ่เสียชีวิตมาเกยตื้นอยู่ที่โขดหินริมเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยาห่างจากสถานตากอากาศบางปู สมุทรปราการ ประมาณ 3 กิโลเมตร หลังรับแจ้งจึงเดินทางเข้าตรวจสอบ

ที่บริเวณโขดหินหน้าเขื่อนป้องกันน้ำกัดเซาะชายฝั่ง ได้พบซากเต่าขนาดใหญ่นอนเสียชีวิตอยู่บนโขดหินในสภาพเน่าเปื่อยกระดองเริ่มแตกร่อนแยกออกจากกัน ส่งกลิ่นเหม็นเน่าไปทั่วบริเวณ  จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าซากเต่าตัวดังกล่าว เป็นซากของเต่าตนุ ซึ่งเป็นเต่าทะเลประเภท 1 ที่มีอายุอยู่ในช่วงเต็มวัยเป็นพ่อแม่พันธ์อายุน่าจะเกิน 10 ปีขึ้นไป เพราะมีลำตัวยาวตั้งแต่หัวจรดห่างวัดได้ 130 เซนติเมตร ซึ่งคาดว่าน่าจะเสียชีวิตมานานเกินกว่า 10 วันแล้ว ซึ่งเต่าชนิดนี้มักจะพบว่ามีกระจายอยู่ทั่วไปเพราะเต่าจำพวกนี้หากินไกลอยู่แล้ว และเป็นชนิดที่พบเจอได้ถ้านับในกลุ่มเต่าทะเล เต่าตนุชนิดนี้หาเจอง่ายที่สุดแล้ว แต่ก็ยังถือว่าเป็นเต่าทะเลที่หายากชนิดหนึ่ง ซึ่งในพื้นที่ปากอ่าวจังหวัดสมุทรปราการ ก็เคยมีปรากฏการณ์ที่เต่าทะเลชนิดนี้เข้ามาเกยตื้นอยู่บ่อย ๆ เข้ามาหากินบ้างเข้ามาเกยตื้นบ้าง เท่าที่ดูภายนอกไม่มีร่องรอยการถูกทำร้าย แต่ต้องดูภายในซึ่งเป็นหน้าที่ของสัตว์แพทย์ที่ต้องเข้ามาชันสูตร ถึงจะทราบว่าตายด้วยสาเหตุใด แต่ภายนอกไม่มีร่องรอย โดยพรุ่งนี้จะประสานไปยังกรมทรัพยากรทะเลชายฝั่งที่ 2 จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจะเดินทางมารับซากเต่าตนุตัวนี้ไปทำการชันสูตรชิ้นเนื้อเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน