X

ประเพณีรับบัวบางพลี ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ประชาชนเรือนหมื่นแห่นมัสการ

ประเพณีรับบัวบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ประชาชนเรือนหมื่นแห่นมัสการ โดยจะมีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือบุษบกแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลอง ได้ร่วมสักการะบูชา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 12 ตุลาคม 2562  บรรยากาศงานประเพณีรับบัวบางพลี ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ซึ่งทางอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา ซึ่งในปีนี้เป็นการจัดงานรับบัวบางพลีขึ้นเป็นครั้งที่ 84 โดยจะมีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือบุษบกแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลอง ได้ร่วมสักการะบูชา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว โดยมีชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศต่างเดินทางมาร่วมนมัสการองค์หลวงพ่อโตที่จัดขึ้นที่วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวงชั้นตรี และลานวัฒนธรรมที่จัดขึ้นบริเวณศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี สมุทรปราการ เพื่อจับจองพื้นที่สองริมฝั่งคลองสำโรง เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อโยนดอกบัวให้ลงเรือที่มีองค์หลวงพ่อโตจำลองประดิษฐานอยู่ โดยเริ่มจากขบวนเรือหลวงพ่อโต และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู้เมืองมากว่าร้อยปี ที่ได้มีการตกแต่งด้วยดอกไม้นานาชนิดอย่างสวยงาม มีเทวดาล้อมรอบ เคลื่อนขบวนจากหน้าวัดบางพลีใหญ่ใน มาตามลำคลองสำโรงให้ชาวบ้านได้โยนดอกบัวนมัสการองค์หลวงพ่อโต ร่องมาจนถึงหน้าปรัมพิธีศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี โดยมีขบวนเรือบุษบกอีกหลายสิบลำและเรือความคิดสร้างสรรค์มาประดับ รวมถึงการล้อเลียนเสียดสีสังคม และตลกขบขัน ร่วมร่องมาตามลำคลองดังกล่าวด้วย

นอกจากขบวนเรือที่สวยงามแล้ว ยังมีการนำข้าวต้มลูกโยน ใส่เรือมาแจกให้ชาวบ้านสองฝั่งคลอง หรือปรับเปลี่ยนเป็นขนม และอาหารแห้งไปตามยุคสมัย แต่ก็ยังคงบรรยากาศ และวิถีดั้งเดิมของคนริมคลองที่อบอุ่นไว้  ประเพณีรับบัว หรือโยนบัว เป็นประเพณีเก่าแก่ ที่สืบทอดกันมานานโดยที่ในปีนี้มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา  โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่าหากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวัง  สำหรับงานประเพณีรับบัว กำหนดจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา เป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดกันมาแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี ในอดีตมีชาวบ้านที่เป็นชาวไทย ชาวลาว และชาวรามัญ ที่มาตั้งถิ่นฐานอยู่ ได้สืบทอดประเพณีกันมาจากอดีตมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยมีนายชาติชาย  อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานในการาโยนบัวในครั้งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน