X

กำนันตำบลเทพารักษ์นำร่องเปลี่ยนขยะเป็นบุญ

กำนันชาตรี อยู่วัฒนะ กำนันตำบลเทพารักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ผู้ริเริ่มโครงการนำขยะ มาขายแล้วนำเงินไปซื้อข้าวของเครื่องใช้สิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน ให้กับผู้ยากไร้ รวมทั้งผู้ป่วยติดเตียง โดยมีประชาชนได้นำขยะมามอบให้เพื่อร่วมสร้างบุญช่วยเหลือผู้ยากไร้กันจำนวนมาก

กำนันชาตรี อยู่วัฒนะ กำนันตำบลเทพารักษ์ กล่าวว่า โครงการเปลี่ยนขยะเป็นบุญนั้น จุดเริ่มต้นมาจากตลาดเทพประทาน ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว ซึ่งแม่ค้าพ่อค้าจะมีขยะเหลือจำนวนมาก จึงมีแนวความคิดว่า น่าจะนำขยะมาทำประโยชน์ได้ เลยมีความคิดกับฝ่ายปกครอง ว่า หากนำขยะที่มีอยู่มาขาย แล้วเปลี่ยนเป็นเงิน แล้วนำเงินไปซื้อสิ่งของ ข้าวสารอาหารแห้ง แจกพี่น้องประชาชนในเขตตำบลเทพารักษ์น่าจะเกิดประโยชน์และได้บุญ จึงเริ่มทำโครงการ”เปลี่ยนขยะเป็นบุญ” เมื่อทำแล้วก็รู้สึกมีความสุข ก็จึงเริ่มทำตั้งแต่หมู่1 หมู่ 2 และขยายมาเป็นทั้งตำบลเทพารักษ์  กำนันชาตรี ยังได้บอกอีกว่าในตำบลเทพารักษ์ ทั้งหมดมี 9 หมู่จะแจกให้หมู่ละ 2 รายรวมทั้งหมด18 ราย แต่ก็พบว่ามีอีกราย ที่น่าสงสารมาก เป็นเด็กอายุ 10 ขวบมีร่างกาย แขน ขา ลีบ ถึงแม้ไม่ได้มีชื่ออยู่ในตำบลเทพารักษ์ ก็ยินดีจะช่วย จึงให้เพิ่มอีก 1 รายเป็น 19 ราย ดังนั้นทุกๆเดือนก็จะมีการมอบสิ่งของให้ชาวบ้าน จำนวน 19 ราย ประเภท ไข่ น้ำ นม ข้าวสาร มาม่า น้ำมันพืช และเงินอีกจำนวนหนึ่ง

หลังจากที่ประชาชนทราบว่า เราทำโครงการนี้ ก็ได้มีชาวบ้านนำขยะมามอบให้จำนวนมาก บางรายมีขยะมากก็โทรศัพท์มาแจ้ง เราก็นำรถไปขนถึงบ้าน บางรายเคยเก็บของเก่าและขยะขายเอง ก็นำของเก่าและขยะมามอบให้ รวมทั้งครูและนักเรียนในพื้นที่ก็นำขยะมาให้ ทำให้ปัจจุบันมีขยะมากพอสมควร จากนั้น ก็เข้าโรงคัดแยกขยะ แล้วนำไปขาย ซึ่งเงินที่ได้จากการขายขยะแล้ว ก็นำไปซื้อสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เปลี่ยนจากขยะเป็นบุญ

โดยให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในแต่ละหมู่ ไปตรวจสอบในแต่ละหมู่บ้านว่ามีใครยากจน มีใครเป็นผู้ป่วยติดเตียง และให้คัดเลือกมาให้ ซึ่งจะดูตามความเหมาะสมว่าควรจะนำเงินไปซื้ออะไรให้เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องเป็นคนในพื้นที่ หากเป็นผู้ที่มาอาศัยในเขตตำบลเทพารักษ์ เราก็ให้ โดยวันนี้ก็จะมอบทั้งหมด 19 ราย เป็นประจำทุกเดือน ๆ ละครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน