X

คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมสมุทรปราการออกตรวจติดตามโรงงานลอบปล่อยน้ำเสีย

คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมสมุทรปราการออกตรวจติดตามโรงงานลักลอบปล่อยน้ำเสีย หลังสั่งหยุดไปแล้ว 90 วัน จนกระทั่งถึงวันนี้ที่บริเวณดังกล่าวไม่มีการติดตั้งแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียเป็นที่เรียบร้อยคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ร่วมกันเดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้ง

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 23 เมษายน 2561 นายชนะ  หงวนงามศรี สมาชิก อบจ.สมุทรปราการ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ  นายเศรษฐา  ขันตี วิศวกรตรวจโรงงาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ  พร้อมเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข อบต.แพรกษาใหม่ ได้ร่วนเดินทางเข้าตรวจสอบติดตามการปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสีย ของบริษัท วิวัฒน์ พลาสติก จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 899 หมู่ 2 ซอยสุนทรวิภาค ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ  หลังจากเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วคณะกรรมการสิ่งแวดล้อจังหวัดสมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบที่บริษัทดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่งพบว่ามีการประทำผิดโดยปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะโดยไม่ผ่านกระบวนการบำบัด จึงได้มีคำสั่งให้หยุดกิจกรรมและปรับปรุงแก้ไขระบบน้ำเสียเป็นระยะเวลา 90 วัน เริ่มมาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2560  จนกระทั่งถึงวันนี้ที่บริเวณดังกล่าวไม่มีการติดตั้งแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียเป็นที่เรียบร้อยคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ร่วมกันเดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้ง

พบว่าทางบริษัทดังกล่าวได้พบว่ามีการแก้ไขโดยการติดตั้งเครื่องระบบบำบัดน้ำเสียทั้งระบบ เป็นระบบเครื่องเติมอากาศยูเอ็นและเครื่องหีบตะกลอนอาร์โอ หรือระบบลียูท โดยมีกรรมวิธีนำน้ำเสียที่มีทั้งกลิ่นและสีรวมทั้งการปนเปื้อนสารเคมี เข้าระบบเครื่องบำบัดน้ำเสีย ทำให้น้ำที่ผ่านกระบวนการบำบัดออกมาเป็นน้ำใสและไม่มีสารเคมีปนเปื้อนออกมา และสามารถนำน้ำกลับมาใช้ในกระบวนการได้อีก  ทำให้สามารถประหยัดต้นทุนในกระบวนการผลิตได้อีกทางหนึ่งด้วยโดยเฉพาะการบำบัดในเรื่องกลิ่นเหม็นที่ปนเปื้อนสารก่อมะเร็งและระบบทางเดินหายใจ รวมไปถึงเรื่องการปรับปรุงระบบป้องกันเสียงดังจากกระบวนการผลิต ที่ได้ปรับปรุงจนอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทางคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงอนุญาตให้ดำเนินกิจการต่อได้ภายใต้กอบของกฎหมาย

โดยนายชนะ หงวนงามศรี สมาชิก อบจ.สมุทรปราการ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวว่า  ที่มาวันนี้เป็นการตรวจติดตามของการปรับปรุงแก้ไขกระบวนการบำบัดน้ำเสียของบริษัทดังกล่าว ที่สืบเนื่องเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าบริษัทดังกล่าวมีกาลักลอบปล่อยน้ำเสียที่ไม่ผ่านกระบวนการบำบัดลงสู่คลองสาธารณะ หลังจากเข้าตรวจสอบพบว่ามีการกระทำดังกล่าวจริงจึงสั่งให้หยุดกิจการและทำการแก้ไขปรับปรังภายในเวลา 90 วัน จนมาถึงวันนี้ครบตามกำหนดที่ได้วาวงไว้จึงพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบติดตามผลการดำเนินการ ได้พบว่าทางบริษัทดังกล่าวให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยได้มีการติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย ทำให้น้ำที่ผ่านกระบวนการบำบัดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน โดยเฉพาะเรื่องกลิ่นควันและเสียงตามที่ชาวบ้านได้ร้องเรียกไปก็มีการปรับปรุงแก้ไขจนอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน น้ำที่ผ่านการบำบัดก็ใสไร้กลิ่นสามารถนำกลับมาใช้ในกระบวนการผลิตได้อีกหรือเอาไปเลี้ยงปลา ซึ่งตรงนี้คงต้องเอาโรงงานแห่งนี้เป็นต้นแบบให้โรงงานอื่นน่าที่จะเอาอย่าง

ด้านนายไชยพงศ์  ศรีเปรมอนันต์ ผู้จัดการโรงงาน ได้กล่าวว่า  ก่อนอื่นต้องขอโทษพี่น้องประชาชนรอบข้างที่ทางโรงงานได้มีการปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่ ปัจจุบันก็ต้องขอขอบคุณที่มอบโอกาสให้เราได้แก้ไขโรงงานไปในตัวด้วย และเราก็คาดว่าการแก้ไขปรับปรุงระบบการบำบัดน้ำเสียในครั้งนี้ก็เป็นที่หน้าพอใจของโรงงานและหวังว่าน่าจะเป็นที่พอใจของชาวบ้านรอบข้างด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน