X

กองทัพเรือจำลองสถานการณ์ฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ

กองทัพเรือร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิ จำลองสถานการณ์ฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำเสมือนจริง โดยจำลองสถานการณ์เรือบรรทุกสินค้าชนกับเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา เกิดไฟไหม้และมีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 10 เมษายน 2561 ที่ศาลาท่าเรือเสือซ่อนเล็บ โรงเรียนนายเรือ จังหวัดสมุทรปราการ นายกมล เชียงวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมาเป็นประธานในการฝึกจำลองสถานการณ์  ฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ซึ่งกองทัพเรือ กรมการขนส่งทหารเรือ ร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และมูลนิธิต่างๆ ได้จัดการฝึกช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติภัยทางน้ำ ซึ่งเป็นการฝึกรูปแบบบูรณาการ ระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังพล ยุทโธปกรณ์ การแบ่งมอบหน้าที่และขั้นตอนในการปฏิบัติต่าง ๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนกรณีเกิดอุบัติภัยในแม่น้ำเจ้าพระยา

ในการฝึกครั้งนี้ได้มีการจำลองสถานการณ์ เรือบรรทุกสินค้าชนกับเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเกิดเพลิงไหม้ขึ้นบนเรือบรรทุกสินค้า บริเวณร่องน้ำหน้าโรงเรียนนายเรือ โดยเรือเกิดเหตุเพลิงไหม้ มีผู้โดยสารเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก แต่เนื่องจากภัยพิบัติมีความรุนแรงเกินขีดความสามารถของหน่วยฝึกกรมการขนส่งทหารเรือจะรับได้ จึงขอรับการสนับสนุนเรือดับเพลิงจากฐานทัพเรือ กรุงเทพ รถดับเพลิงและรถพยาบาล รวมทั้งขอรับการสนับสนุน จากหน่วยงานอื่นๆทั้งภาครัฐ และเอกชน นำเรือแอร์โบท เข้ามาช่วย พร้อมประสานมูลนิธิต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย นำร่างผู้ประสบภัยและผู้เสียชีวิตออกจากสถานที่เกิดเหตุมาขึ้นฝั่งเพื่อรับการรักษาจากหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โดยมีหัวหน้าทีมของแต่ละฝ่ายคอยประเมินสถานการณ์เป็นระยะ จนกว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะเข้าสู่สภาวะปกติ ทุกหน่วยงานถึงจะถอนกำลังกลับเข้าฝั่งได้เหลือเพียงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการวางจุดแสดงจุดที่เกิดเหตุและหน่วยงานที่เฝ้าระวังการเกิดเหตุซ้ำซ้อนเท่านั้นที่ยังคงอยู่ในจุดที่เกิดเหตุเพื่อติดตั้งสัญญาณตรงจุดที่เกิดเหตุในเรือลำอื่น ๆ ได้รับทราบอย่างเด่นชัด เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำซ้อน

นายกมล เชียงวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ  ได้กล่าวว่า การฝึกซ้อมยุทธการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำในครั้งนี้ โดยกองทัพเรือ โดยกรมการขนส่งทหารเรือ ร่วมกับหน่วยงานของส่วนราชการของจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนมูลนิธิต่าง ๆ และอาสา ได้มาร่วมกันฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมในการปฎิบัติร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องการบรรเทาสาธารณภัยทางน้ำ ซึ่งในวันนี้เท่าที่เห็น เป็นการประสานการปฎิบัติในเรื่องของการสื่อสาร เรื่องการปฎิบัติอื่น ๆ ร่วมถึงกี่อำนวยการซึ่งในสิ่งเหล่านี้ก็ร่วมไปถึงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ก็มีความจำเป็นของประชาชนที่จะมีการสัญจรทางน้ำ ข้อความระวังเป็นพิเศษก็คือ วันนี้หากเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้นทางน้ำ เราเชื่อว่าในจังหวัดสมุทรปราการของเราเราเองมีความพร้อมที่จะจัดการในเรื่องพวกนี้ให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด และที่สำคัญก็คือผู้บาดเจ็บทั้งหลาย ว่าเรามีความสามารถระงับและบรรเทาได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธ์ภาพ  เพราะฉะนั้นวันนี้เรามีการซ้อมในเรื่องการประสานงาน และการประสานการฝึกซ้อมกับหน่วยงานต่าง ๆ ให้มีความเข้าใจในการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ยามเมื่อเกิดเหตุ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน