X

เจ้าหน้าที่พยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ร่วมกับตำรวจ ปทส. บุกค้นรถพ่วง พบไม้หวงห้าม มูลค่ากว่า 15 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ร่วมกับตำรวจ ปทส. บุกค้นรถพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ หลังทราบว่าลักลอบขนไม้หวงห้ามจึงติดตามด้วยเทคโนโลยีพิเศษ พบไม้ชิงชัน จำนวน 165 ท่อน น้ำหนักประมาณ 60 คิว มูลค่ากว่า 15 ล้านบาท จึงทำการยึด และจะติดตามตัวคนขับที่หลบหนีไปมาดำเนินการคดี

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 เมษายน 2561 พ.ต.อ.อนรรฆ ประสงค์สุข  ผกก  2  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พร้อมนายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้  ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี สมุทรปราการ  นำกำลังเข้าตรวจค้นรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ยี่ห้อสแกนเนีย ทะเบียนหัวลาก 70-1343 ชัยภูมิ ท้ายพ่วงทะเบียน 75-2529 กรุงเทพมหานคร ที่จอดอยู่ภายในลานเก็บตู้คอนเทนเนอร์ ที่กำลังจะส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน  ใกล้เคียงหมู่บ้านนิรันดร์ 10  หมู่ที่ 2 ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ  จากการตรวจสอบภายในตู้คอนเทนเนอร์ พบไม้ชิงชัน ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม จำนวน 165 ท่อน หรือน้ำหนักประมาณ 60 คิว มูลค่ากว่า 15 ล้านบาท เจ้าหน้าจึงตรวจยึดไม้ทั้งหมดไว้ตรวจสอบ

จากการสอบถามคนดูแลลานจอด เล่าว่า ลาดจอดดังกล่าวสามารถจอดได้ทั้งหมด 7 คัน ค่าเช่าเดือนละ 18,000 บาท ซึ่งตนเป็นผู้เช่าแต่ไม่ไหวจึงได้หาคนมาร่วมเช้าจ่ายคนละ 2,500 บาทต่อเพื่อนส่วนที่เหลือตนเป็นผู้จ่าย รถบรรทุกพ่วงคันดังกล่าวมีนายสมาน เป็นคนขับ ซึ่งพักอาศัยอยู่ที่เอื้ออาทร ในละแวกใกล้ ๆ นำรถมาจอดไว้ที่ลาน เพื่อเตรียมนำตู้คอนเทนเนอร์ ส่งท่าเรือไปประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนนายสมาน ก็จะไปพักที่ห้อง

ด้าน นายชีวะภาพ หน้าหัวชุดพยัคฆ์ไพร กล่าวว่า ไม้ล็อตนี้เป็นไม้จากทางภาคเหนือรอยต่อจังหวัดน่านกับแพร่ โดยมีการติดตามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการปรับปรุงวิธีการตรวจค้นใช้เทคโนโลยีพิเศษในการติดตามมาจนเจอและเข้าจับกุมในครั้งนี้ คาดคนขับไหวตัวทันหลบหนีไปก่อนแล้ว การขนไม้ชิงชันมีกลุ่มนายทุนชาวจีน อยู่เบื้องหลัง โดยจะทำการส่งออกทางท่าเรือต่าง ๆ หรือแปรรูปเป็นสินค้า เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยึดไม้ทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ราชบุรี 3 (พุยาง) อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี จากการตรวจสอบประวัติของผู้ขับขี่รถคันดังกล่าว พบว่าเคยลับลอบขนไม้หวงห้ามมาแล้วหลายครั้ง แต่ที่ยังไม่สามารถจับกุมได้ คนขับได้ไหวตัวทันมาตลอด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะติดตามจับกุมคนขับรถบรรทุกพ่วงคันดังกล่าว พร้อมขยายผลถึงเจ้าของรถ และขบวนการลับลอบขนไม้หวงห้าม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายพร้อมประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการอายัดทรัพย์ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน